Quảng Ngãi: Hiểm họa cháy tàu cá

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 13:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù nguy cơ hỏa hoạn của các tàu cá rất lớn nhưng hiện gần như không có tàu đánh cá nào trong tỉnh Quảng Ngãi đáp ứng đủ 100% đối với quy định phòng cháy.
Bình luận 0

Trắng tay vì lửa

img
Một vụ cháy tàu cá tại Lý Sơn.

Như NTNN đã phản ánh, vào sáng sớm ngày 25.4, tại vũng neo trú tàu thuyền An Hải, huyện Lý Sơn đã xảy ra vụ hỏa hoạn, làm 2 tàu cá bị cháy; đồng thời làm hàng trăm tàu cá nơi đậu tại đây hoảng loạn nhổ neo tháo chạy. Theo thông tin từ cơ quan chức năng địa phương, vào thời điểm trên, do sự bất cẩn của ngư dân trông tàu đã gây chập điện bình ắc quy dùng để thắp sáng, dẫn đến tàu cá mang số hiệu QNg 96572 TS, do ông Đinh Văn Giàu, ở cùng xã, bất ngờ bốc cháy.

Theo đó ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên dữ dội bao trùm tàu này; đồng thời cháy lan sang chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 96084 TS, của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh, ở thôn Tây An Hải, cùng xã đang neo đậu sát đó. Mặc dù được người dân và cơ quan chức năng Lý Sơn cố gắng dập lửa nhưng do neo đậu xa bờ, đồng thời thiếu phương tiện và thiết bị chữa cháy nên lửa đã thiêu rụi tàu cá QNg 96572 TS của ngư dân Giàu và làm cháy ca bin cùng nhiều vật dụng khác trên tàu cá QNg 96084 TS của ngư dân Thạnh.

Ước tính vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Nhiều ngư dân địa phương bày tỏ: Nếu lúc đó tàu có đủ thiết bị; người trông coi có kiến thức về PCCC thì ngọn lửa sẽ nhanh chóng được dập tắt và chủ tàu sẽ không mất phương tiện trị giá trên 1,5 tỷ đồng như vậy.

Không chỉ dựa vào ý thức

img Về thiết bị phòng cháy chữa cháy của tàu cá thì không tàu nào trong tỉnh đạt được theo quy định. img

Ông Ngô Văn Hưng

Chủ tàu Huỳnh Văn Thanh (42 tuổi), ở huyện Đức Phổ thừa nhận: Ngoài vỏ bằng gỗ, hệ thống dây điện thắp sáng nhiều chỗ chắp nối, cũ kỹ, với địa điểm hoạt động ở ngoài biển nên không có sự trợ giúp từ lực lượng chức năng... Chưa hết, với số lượng nhiên liệu phải lấy cho mỗi chuyến ra khơi lên đến hàng chục ngàn lít dầu/tàu và 3-7 bình gas để nấu ăn, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ của tàu cá rất lớn.

Tuy nhiên với thiết bị PCCC của hầu hết các tàu cá chỉ có một vài bình chữa cháy cầm tay nhỏ; máy bơm nước để rửa boong... nên rất khó bảo toàn được phương tiện và tính mạng của thuyền viên khi xảy ra sự cố. Chủ tàu Nguyễn Văn Sơn (35 tuổi), ở huyện Bình Sơn bộc bạch: Nhiều ngư dân để đóng phương tiện phải vay mượn khắp nơi mới đủ. Trong khi đó để mua sắm tương đối trang thiết bị PCCC, phải cần số tiền từ 15-30 triệu đồng; rồi bị làm ăn thua lỗ... nên chủ tàu đành tặc lưỡi bỏ qua.

Ông Ngô Văn Hưng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NNPTNT Quảng Ngãi), cho biết: Mỗi năm, chi cục đã tổ chức từ 15-20 lớp, buổi tập huấn và tuyên truyền về công tác PCCC cho ngư dân, với số tham gia từ 50-70 thuyền viên, chủ tàu/lớp. Theo đó ý thức về PCCC của ngư dân và chủ tàu cá đã được nâng lên. Tuy nhiên về thiết bị PCCC của tàu cá thì không tàu nào trong tỉnh đáp ứng được. Còn riêng số đánh bắt gần bờ thì số tàu có trang thiết bị và dụng cụ PCCC chỉ khoảng từ 30-40%...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem