Quảng Ngãi: Thầy giáo làng dạy sử về Hoàng Sa, Trường Sa

Công Xuân Thứ hai, ngày 21/07/2014 08:02 AM (GMT+7)
Lý do chọn đề tài Hoàng Sa và Trường Sa, theo thầy Vàng là bởi, 7/14 huyện, thành phố của Quảng Ngãi có kinh tế chính liên quan đến biển.
Bình luận 0

Nhiều năm qua, từ những kiến thức mà thầy giáo Trần Văn Vàng (sinh năm 1958) - Tổ trưởng bộ môn lịch sử - địa lý - giáo dục công dân Trường THCS Đức Chánh, huyện Mộ Đức, khổ công biên soạn đã góp phần giúp cho hàng ngàn học sinh bậc THCS ở Mộ Đức có cái nhìn, sự nhận thức đầy đủ hơn về lịch sử, chủ quyền của dân tộc đối với vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

img Thầy Vàng và tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương về Hoàng Sa, Trường Sa do mình biên soạn.

Thầy Vàng kể: Vào cuối năm học 2006-2007, thực hiện chủ trương của Bộ GDĐT là đưa lịch sử địa phương vào trong chương trình dạy môn sử cho học sinh THCS, tôi được lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Mộ Đức giao nhiệm vụ tìm hiểu, biên soạn tài liệu để đưa vào dạy cho năm học 2007-2008.

Lý do chọn đề tài Hoàng Sa và Trường Sa, theo thầy Vàng là bởi, 7/14 huyện, thành phố của Quảng Ngãi có kinh tế chính liên quan đến biển. “Là người con Quảng Ngãi, tôi nghĩ nếu thiếu Hoàng Sa trong phần lịch sử của địa phương là điều không thể chấp nhận được” - thầy Vàng bày tỏ.

Không chỉ đến những nơi lưu trữ, nắm giữ tư liệu có liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa, như: Viện bảo tàng, thư viện tỉnh để tìm kiếm tư liệu; thầy Vàng còn nhờ một số cán bộ đang công tác ở các phòng ban liên quan của tỉnh tìm giúp.

Rồi thầy tranh thủ những ngày nghỉ để ra Lý Sơn, rồi chạy xe máy đến một số vùng quê biển ở Bình Sơn, gặp các truyền nhân phu binh năm xưa tìm hiểu.

Sau 6 tháng trời với hàng chục chuyến đi ra vào đảo và các vùng quê trong tỉnh, thầy Vàng đã biên soạn hoàn thành, trình ra Hội đồng của Phòng Giáo dục huyện Mộ Đức. Và đến đầu học kỳ 2, năm học 2007-2008, tài liệu lịch sử địa phương mang tựa đề "Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam" đã chính thức được cấp thẩm quyền Mộ Đức đưa vào làm tư liệu giảng dạy cho học sinh khối lớp 7, bậc THCS trong toàn huyện Mộ Đức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem