Quảng Ngãi: Tri ân những "hùng binh Hoàng Sa”

Công Xuân Thứ tư, ngày 12/04/2017 10:04 AM (GMT+7)
Từ hàng trăm năm qua, cứ đến ngày 16.3 âm lịch hàng năm, 13 họ tộc ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi lại tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân thế hệ cha ông đã ra đi và ngã xuống vì chủ quyền đối với vùng biển đảo Hoàng Sa của Tổ quốc.
Bình luận 0

Ngay từ sáng sớm ngày 12.4 (16.3 âm lịch), các bô lão trong huyện đã vận khăn đen, áo dài tề tựu đông đủ trước đình làng An Vĩnh, xã An Vĩnh - nơi từng chứng kiến hàng trăm cuộc tiễn đưa con em Lý Sơn “ra trận” nơi Hoàng Sa từ mấy trăm năm trước, để làm lễ. 

img

Đình làng An Vĩnh, nơi diễn ra lễ Khao lề


Trong không khí thiêng liêng, cùng với câu ca đầy bi tráng “….Hoàng Sa trời nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về/Hoàng Sa mây nước bốn bề/Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa.”... là hình ảnh về các vật dụng mà mỗi người lính trước khi ra Hoàng Sa phải chuẩn bị cho riêng mình: Một đôi chiếu để quấn xác nếu không may gục ngã; chiếc thẻ bài bằng tre có ghi tên tuổi, làng quê, phiên hiệu được cài trong bó xác... Đây cũng sẽ là thông điệp gửi lại cho gia đình và bản quán nếu thi thể không bị làm mồi cho cá dữ.... 

Có mặt trong ngày lễ này, không chỉ những mái đầu tóc bạc, du khách mà còn có những  nam nữ thanh niên. Họ nghiêm cẩn theo sau với tất cả lòng thành kính thiêng liêng. Đây được xem như một cuộc “tiếp lửa Hoàng Sa” cụ thể nhất cho thế hệ trẻ hôm nay.

img

Quang cảnh bên trong buổi lễ

img

img

Thả thuyền tái diễn cảnh các "hùng binh" đi ra Hoàng Sa ngày trước

img

img

img

Hàng ngàn người dân và du khách đứng xem lễ thả thuyền tượng trưng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem