Quảng Ninh hối hả gặt lúa đón siêu bão Sarika

Hoàng Anh Tuấn Thứ ba, ngày 18/10/2016 08:27 AM (GMT+7)
Từng khóm lúa chín vàng óng ả được những tay liềm của các đoàn viên thanh niên, bộ đội thoăn thoát cắt ngọt sắc. Chẳng mấy chốc những cánh đồng vàng ở TX. Đông Triều, Quảng Ninh được mang về nhà dân.
Bình luận 0

Từ chiều ngày 17.10 đến trước khi bão vào, trên các cánh đồng lúa đang vào độ chín vàng óng ả sẽ được toàn dân tiến hành gặt tổng lực. Đây là 1 trong những chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đối phó với cơn bão số 7 (có tên quốc tế là Sarika) được dự báo là con bão rất mạnh và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Quảng Ninh. Ngay trong chiều (17.10), Tỉnh Quảng Ninh đã thông báo tình trạng khẩn và họp bàn trực tuyến cách đối phó với bão tới các địa phương và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Theo chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Quảng Ninh, TX Đông Triều đã huy động tổng lực các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ đã tiến hành hỗ trợ nông dân thu gặt 1.500ha lúa chín đang vào vụ thu hoạch. Hành động đẹp về tinh thần đoàn kết quân dân này được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban Thường Trực Ban Chỉ Huy PCTT&TKCN tỉnh Đặng Huy Hậu khi trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng chống siêu bão Sarika đánh giá cao.

img

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu động viên nhân dân nhanh chóng thu hoạch lúa chín trước khi bão về (Ảnh: QNP).

Tại khu vực đê xung yếu ở km 27 đến km 32 đê Hà Nam đoạn chạy qua xã Liên Vị, TX Quảng Yên chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng, phương tiện, vật lực sẵn sàng triển khai các biện pháp gia cố, ứng cứu tuyến đê khi có tình huống khẩn cấp. Hơn 3.000ha lúa chín của nhân dân chưa thu hoạch xong đã được các lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn huy động cán bộ chiến sĩ, phương tiện máy móc hỗ trợ nhân dân hoàn thành việc thu hoạch lúa chín trong ngày 18.10.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, người dân TP. Uông Bí, đã tích cực thu hoạch 1.725 ha lúa, trong đó 85% diện tích lúa chín đã được thu hoạch. UBND thành phố đã yêu cầu nhân dân tạm ngừng xuống giống, gieo trồng cây vụ Đông. Những diện tích hoa màu, cây vụ Đông đã xuống giống cần chủ động triển khai phương án bảo vệ từ nay cho đến khi bão tan.

Tại huyện Tiên Yên năm 2016, gieo cấy 1900ha lúa mùa. Đến thời điểm hiện tại các xã, thị trấn đã tiến hành thu hoạch diện tích lúa mùa sớm đạt trên 20%.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, theo hướng cơn bão, dự báo sau khoảng hơn 40 giờ, bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh. Ngay trong ngày 17.10, các địa phương thực hiện chỉ đạo của tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra để triển khai công tác phòng, chống cơn bão số 7. Đáng chú ý, theo dự báo, bão số 7 có thể đổ bộ vào Quảng Ninh vào ban đêm, do đó, việc cảnh báo, di dời, sơ tán người dân các địa phương cần phải có phương án chủ động; bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ hệ thống đê điều, vì hiện nay, chỉ có tuyến đê Hà Nam chịu được bão gió cấp 10.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo thành lập 6 đoàn kiểm tra của tỉnh để thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bão số 7 tại một số địa phương trọng yếu ngay trong ngày 17.10. Đồng thời, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương, sở, ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 7. Trong đó, trọng tâm là công tác rà soát, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; bảo vệ đê điều; các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét hay khu vực gần biển, đê điều…. UBND tỉnh cũng yêu cầu, khi có dự báo bão số 7 đổ bộ vào tỉnh, các địa phương, sở, ngành phải dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống bão số 7.

Hình ảnh quân và dân TX. Đông Triều hối hả gặt lúa do bạn Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ:

img

Lực lượng thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ, quân đội giúp đỡ người dân thu hoạch ở Đông Triều.

img

Tất cả xuống đồng với nhiệt huyết “xanh nhà hơn già đồng”.img

Từng bó lúa được được thu lại.

img

Sắc màu thiên thanh nhuộm cánh đồng vàng.

img

Lúa được tuốt ngay trên cánh đồng.

img

Bao thóc mang trên vai với niềm vui khôn tả. 

img

img

img

img

Người dân thu hoạch hăng say xuyên đêm.

img

Chẳng mấy chốc những cánh đồng vàng đã được mang về nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem