Quảng Ninh lên kế hoạch chống bão Thần Sấm

Hoàng Anh Tuấn Thứ năm, ngày 17/07/2014 15:42 PM (GMT+7)
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, bắt đầu từ chiều nay (17.7) tỉnh sẽ ra có lệnh cấm biển. Theo đó toàn bộ tàu cá và tàu tham quan và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long phải dừng hoạt động.
Bình luận 0

Từ chiều hôm qua và sáng nay 17.7, UBND tỉnh Quảng Ninh liên tục đưa ra các công điện và họp khẩn chỉ đạo công tác chống cơn bão Thần Sấm (Rammasun) đổ về.

Ngay sau buổi họp trực tuyến với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Trung ương, 10 giờ sáng này, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì buổi họp trực tuyến khẩn cấp với các ngành, địa phương để triển khai các phương án phòng chống bão số 2.

img
Phần lớn các tàu bè ở Quảng Ninh đã về nơi tránh trú bão an toàn.

 

Theo Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT) thì tính đến trưa nay (17.7), Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Sở NN&PTNT) đã liên lạc được với 224/229 tàu đánh cá tuyến khơi của tỉnh, hiện còn 5 tàu của TX Quảng Yên chưa liên lạc được. Được biết, ngoài ra 8.472 tàu đánh bắt nhỏ có công suất dưới 90CV của tỉnh cũng đã neo đậu ở các khu nuôi thủy sản trên biển, các bến cá, các bến sông và các khu neo đậu tránh trú gió, bão của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các bến Cát Bà, Đồ Sơn của TP Hải Phòng.

Ông Đặng Huy Hậu chỉ đạo, bắt đầu từ chiều nay tỉnh sẽ ra có lệnh cấm biển. Theo đó toàn bộ tàu cá và tàu tham quan và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long phải dừng hoạt động. Cảng tàu khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tua tuyến tạm dừng các hoạt động tham quan, du lịch trên Vịnh Hạ Long trong thời gian đang có bão; các địa phương Vân Đồn, Cô Tô thông báo đến các khách du lịch thông tin về cơn bão, yêu cầu di chuyển về nơi an toàn.

Hiện nay, còn 5 tàu đánh cá xa bờ của Quảng Yên chưa liên lạc được, thị xã phải nhanh chóng tìm mọi cách liên lạc được với các chủ tàu này.

img
Hình ảnh lụt lội tại nhiều tuyến đường ở TP. Hạ Long sau những cơn mưa lớn sáng nay 17.7.

 

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cơn bão Rammasun dự báo sẽ có mưa lớn, cần tập trung phòng chống sạt lở, nhất là các bãi thải của ngành Than khu vực Cẩm Phả; có phương án phòng chống ngập úng, đảm bảo an toàn cho các hầm lò; TP Hạ Long cần đặc biệt quan tâm đến những khu vực có nguy cơ sạt lở cao, nhất là các khu dân cư; nhất thiết phải di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi bão đến; TP Cẩm Phả nhanh chóng di dân ra khỏi vùng đất yếu, có nguy cơ sụt lún. Các địa phương cần lưu ý đảm bảo an toàn cho các hồ chứa; hệ thống đê biển, đê sông. Đặc biệt đối với các đê đã bị ảnh hưởng nặng nề của những cơn bão năm 2013 chưa khắc phục được. Đối với giao thông, ngành Giao thông cần đảm bảo các phương án thông đường khi có sự cố. Các địa phương khẩn trương cắt tỉa cây xanh đô thị, chằng chống lại các biển quảng cáo, đảm bảo an toàn; hệ thống các cột ăng-ten viễn thông, truyền hình phải rà soát lại để đảm bảo an toàn.

Các huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Tiên Yên, Móng Cái, Đầm Hà đặc biệt lưu ý các tuyến đê biển, đê ở các xã đảo. Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cấp ngay cho Vân Đồn bao cát, bạt chắn sóng để gia cố các tuyến đê. Đối với TX Quảng Yên cử ngay người túc trực 24h/ngày trên hệ thống tuyến đê biển Hà Nam, rà soát tất cả các vị trí xung yếu, sẵn sàng vật tư, lực lượng ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra và chuẩn bị các phương án di dời dân và thông báo cho các hộ dân sinh sống ở khu vực đảo Hà Nam chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cần thiết để đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra do mưa bão. Lực lượng quân đội cần chủ động phương án tìm kiếm cứu nạn; các địa phương cần bố trí lực lượng thanh niên trong công tác phòng chống bão, tìm kiếm cứu nạn.

Ghi nhận của phóng viên, mặc dù bão Thần Sấm chưa về nhưng sáng nay trên địa bàn TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã có mưa lớn gây ngập sâu gần mét nước tại nhiều tuyến đường. Tại khu 7, khu 8, phường Hồng Hải; khu 3, phường Cao Xanh; khu 5, phường Hà Trung; khu 6, phường Bãi Cháy... nước ngập mênh mông sâu gần mét khiến nhiều xe máy đi trên đường bị chết máy, cuộc sống nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do nước tràn vào nhà. Do tỉnh Quảng Ninh có nhiều khu dân cở ở khu vực triền đồi và các bãi thải của khai trường than nên điều đáng lo ngại nhất là hiện tượng sạt lở.

* Dân Việt tiếp tục cập nhật diễn biến mưa bão tại Quảng Ninh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem