Quảng Trị: Dân vẫn “bồi dưỡng” cho cán bộ để làm thủ tục suôn sẻ

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 17/03/2017 17:37 PM (GMT+7)
Khảo sát của Dự án Dân chấm điểm M-Score ghi nhận có tỷ lệ người dân trả lời phỏng vấn phải nộp tiền không phiếu thu tại các huyện. Nhiều trường hợp người dân có tâm lý phải “bồi dưỡng” cán bộ để quá trình làm thủ tục suôn sẻ hơn.
Bình luận 0

Sáng 17.3, Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai sáng kiến dân chấm điểm M.Score và công bố kết quả năm 2016 được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Tổ chức Oxfam tổ chức diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến thẳng thắn.

img

Bệnh nhân chấm điểm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thông qua máy.

Quảng Trị được lựa chọn triển khai sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đầu tiên trên cả nước vào tháng 10.2014. Dự án nhằm thiết lập cơ chế đơn giản, thuận tiện và hiệu quả để đánh giá chất lượng dịch vụ công tại cấp cơ sở cho người dân. Qua đó hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính minh bạch cũng như sự tiếp cận bình đẳng cho các nhóm yếu thế và tạo công cụ giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ công cho các cơ quan nhà nước và cơ quan dân cử.

Đến hết năm 2016, đã có gần 18.000 người dân được tổng đài Dân chấm điểm tiếp cận khảo sát. Bên cạnh đó, đường dây nóng 1800.8081 hoạt động ổn định, được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn trong việc cung cấp thông tin phản ánh.

Ông Lê Đặng Trung, Giám đốc Công ty phân tích thời gian thực hiện RTA (đơn vị thực hiện điều tra khảo sát) cho biết, khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người dân nâng từ 7,5 điểm cuối năm 2014 lên 8-8,2 điểm cuối năm 2016. Qua đó, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI cuối năm 2015 lên 10 bậc so với năm 2014.

Tuy nhiên, vẫn có hơn 40% hồ sơ, thủ tục nộp người dân tại văn phòng 1 cửa bị quá hạn giải quyết. Nguyên nhân do xử lý chậm trễ hoặc chậm nhập dữ liệu lên hệ thống… Đặc biệt, vẫn còn tỷ lệ người dân trả lời phỏng vấn cho biết phải nộp không phiếu thu. Cụ thể có 156 trường hợp nộp tiền không phiếu thu tại các huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị dự án cần tập trung xoáy sâu, làm rõ những trường hợp nộp tiền không phiếu thu ở bộ phận nào để điều tra, xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem