Quốc hội bế mạc, chưa thông qua 2 dự án luật quan trọng

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 23/11/2016 09:45 AM (GMT+7)
"Trên cơ sở cân nhắc kỹ, Quốc hội quyết định chưa thông qua tại kỳ họp này đối với dự án Luật về Hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm chất lượng và tính khả thi".
Bình luận 0

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh, kỳ họp thứ hai của Quốc hội tiếp tục được cải tiến về cách thức điều hành, trong đó có việc tranh luận, đối thoại trực tiếp về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, hôm nay (23.11), Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ hai với nhiều nội dung quan trọng.

"Tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét, thông qua 3 luật, 11 nghị quyết và cho ý kiến về 14 dự án luật khác. Trên cơ sở cân nhắc kỹ, Quốc hội quyết định chưa thông qua tại kỳ họp này đối với dự án Luật về Hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm chất lượng và tính khả thi" - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, tại kỳ họp này, Quốc hội đã tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XIV đối với một số thành viên Chính phủ. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao. Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tăng tính tranh luận để làm rõ thêm; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục trong lĩnh vực công thương, tài nguyên, môi trường, giáo dục và đào tạo và nội vụ.

Các vị bộ trưởng lần đầu trả lời chất vấn đã nắm bắt yêu cầu; bám sát chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình phụ trách; trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, đưa ra giải pháp và hướng khắc phục những hạn chế, bất cập. Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian trả lời trực tiếp các câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời giải trình làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành chung của Chính phủ.

"Quốc hội đã ra nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Thủ tướng Chính phủ, các vị bộ trưởng thực hiện quyết liệt những cam kết về trách nhiệm đã hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước, làm cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động chính của kỳ họp, Quốc hội còn triển khai một số hoạt động đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có ý nghĩa quan trọng như ra mắt Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, Nhóm nghị sĩ hữu nghị với các nước và một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác. "Các hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem