Quốc hội chính thức miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Hải Phong Thứ tư, ngày 06/04/2016 14:57 PM (GMT+7)
Chiều nay (6.4), Quốc hội đã chính thức công bố kết quả bỏ phiếu để miễn nhiệm chức danh Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Tấn Dũng.
Bình luận 0

img

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận bó hoa trao tặng từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: Đàm Duy)

Vài phút trước, ông Huỳnh Văn Tí - Trưởng Ban kiểm phiếu - đã công bố kết quả kiểm phiếu miễn nhiệm chức danh Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo đó, có 418 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đồng ý (84,62%); số phiếu ĐBQH không đồng ý: 68.

Sau khi Ban kiểm phiếu công bố kết quả, Quốc hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Tấn Dũng. Đã có hơn 87% ĐBQH tán thành thông qua Nghị quyết.

Sau khi miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc tờ trình giới thiệu nhân sự cho vị trí Thủ tướng Chính phủ để Quốc hội thảo luận tại Đoàn, trước khi tiến hành bầu vào sáng mai (7.4).

img

Nguyên Thủ tướng Chính phủ - ông Nguyễn Tấn Dũng.

Nhân sự được đề cử cho vị trí Thủ tướng Chính phủ khóa mới là ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 6.4, trả lời báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ: "Tôi rất thanh thản. Sau gần 55 năm chiến đấu, công tác, được Đảng, Nhà nước cho nghỉ chính sách, được trở về sống với đời thường, được thường xuyên quây quần với gia đình con cháu và được sống trong một đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, đang trên đà hội nhập, phát triển và sánh vai với bạn bè trên thế giới, tôi cảm thấy hạnh phúc".

“Tôi chân thành cảm ơn những tình cảm cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Tôi luôn biết ơn sự hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào chúng ta để đất nước mình có được ngày hôm nay”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng cũng thẳng thắn tự đánh giá: "Hơn nửa thế kỷ qua, tôi luôn hết lòng, hết sức - kể cả bằng máu xương, tính mạng của mình - để phấn đấu hoàn thành chức trách nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chỉ tiếc là trong khả năng có hạn, tôi đã không làm được nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa cho dân, cho nước".

“Những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta chỉ ra có phần trách nhiệm của tôi trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là trách nhiệm chính trị trên cương vị người đứng đầu Chính phủ - cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp. Đây cũng chính là những trăn trở, day dứt nhất của tôi”, ông tâm sự với Tuổi Trẻ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sinh ngày 17.11.1949, quê quán: TP.Cà Mau, Cà Mau. Trình độ học vấn: Cử nhân Luật. Lý luận chính trị Cao cấp.

Đại biểu Quốc hội khóa: X, XI, XII, XIII.

Ủy viên T.Ư Đảng khóa: VI, VII, VIII, IX, X, XI.

Ủy viên Bộ Chính trị khóa: VIII, IX, X, XI.

Ông được Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ ngày 27.6.2006 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 25.7.2011. Ông cũng là Thủ tướng trẻ nhất khi nhậm chức (57 tuổi).

Trước giải phóng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham gia kháng chiến chống Mỹ, 4 lần bị thương, là thương binh loại 2/4.

Thủ tướng được khen thưởng: Huân chương Kháng Chiến hạng I; 2 Huân chương Chiến Công hạng III; 6 danh hiệu Dũng sĩ; Huân chương Chiến sĩ Giải phóng và Chiến sĩ Vẻ vang hạng I, II, III; Huân chương Hữu nghị hạng Đặc biệt của Nhà nước - Hoàng gia Campuchia; Huân chương Vàng quốc gia và Huân chương ISALA của Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem