Quy định bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng còn sơ sài

Lương Kết Thứ sáu, ngày 05/06/2015 07:12 AM (GMT+7)
"Trong thời gian qua, có rất nhiều các vụ việc phát tán thông tin cá nhân trái pháp luật phục vụ cho mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận trên môi trường mạng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính riêng tư, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân".
Bình luận 0

Ngày 4.6, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trình dự án Luật An toàn thông tin (ATTT) trước Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, sự phát triển của mạng viễn thông, Internet, làm thay đổi cách tiếp cận và sử dụng dịch vụ của người dân. Tốc độ xử lý, lan truyền thông tin trên mạng nhanh gấp nhiều lần so với đời thực.

"Trong thời gian qua, có rất nhiều các vụ việc phát tán thông tin cá nhân trái pháp luật phục vụ cho mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận trên môi trường mạng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính riêng tư, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân" - Bộ trưởng Son nêu.

Chính vì thế trong dự thảo Luật ATTT đã có quy hành lang pháp lý bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Theo đó dự luật quy định cụ thể về các hành vi thu thập và sử dụng, cập nhật, sửa đổi và hủy bỏ thông tin cá nhân; Biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự luật) cho rằng, thông tin cá nhân là thông tin gắn với việc xác định rõ ràng danh tính, nhân thân của một con người cụ thể. Việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân là một vấn đề rất phức tạp nhưng lại chỉ được quy định trong 05 điều của dự thảo luật là chưa đầy đủ.

Việc giải thích thuật ngữ cũng như nội dung quy định tại phần bảo vệ thông tin cá nhân chưa có sự phân biệt trong việc thu thập, xử lý, sử dụng các thông tin do cá nhân thực hiện khai báo theo yêu cầu của tổ chức cung cấp dịch vụ (thu thập thông tin) với các thông tin cá nhân do cá nhân chủ động đưa lên mạng (ví dụ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh…), do vậy chưa thể hiện được một cách toàn diện trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong việc bảo vệ, bảo đảm an toàn đối với từng loại thông tin này.

"Dự thảo luật cũng chưa chỉ ra được những hành vi bị nghiêm cấm trong việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân cũng như chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này" - ông Phan Xuân Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, quy định trong dự thảo luật có dung lượng và nội hàm chưa thể hiện được một cách toàn diện trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong việc bảo vệ, bảo đảm an toàn đối với từng loại thông tin cá nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem