Quy hoạch Hà Nội bỏ quên hơn 150.000 ha đất nông nghiệp

Thứ hai, ngày 29/03/2010 22:05 PM (GMT+7)
NTNN - “Một đô thị bền vững mà không tính đến an ninh lương thực thì có thực sự bền vững?”
Bình luận 0

Câu hỏi này được đặt ra tại Hội thảo góp ý cho đề án quy hoạch Hà Nội (do Bộ Xây dựng và Hiệp hội Môi trường Xây dựng VN tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội).

Hà Nội sau khi mở rộng có quỹ đất sản xuất nông nghiệp khá lớn với 153.067ha, chiếm 45,76% tổng diện tích đất tự nhiên. Tuy nhiên trong định hướng sử dụng của thành phố, đất nông nghiệp đã bị bỏ... quên. 

Tại hội thảo, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng phân tích: Hành lang xanh trong quy hoạch thủ đô Hà Nội được xem là tâm điểm sáng tạo của quy hoạch này nhưng thực chất hành lang xanh chiếm 70% đất thủ đô, lại là đất đồng ruộng, đất nông nghiệp và làng mạc nông thôn...

Thuyết minh quy hoạch không hề nói đã lấn chiếm hàng trăm ngàn ha đất nông nghiệp để xây dựng đô thị, hệ thống giao thông và phát triển công nghiệp. Hàng chục nghìn ha diện tích mặt nước cho nuôi trồng thuỷ sản bị san lấp.

Các nhà tư vấn quốc tế không hề nhắc đến quy hoạch phát triển thủ đô có bảo tồn được đất nông nghiệp màu mỡ, có đảm bảo an ninh lương thực được hay không, có ứng phó được với thiên tai và biến đối khí hậu không.

“Quy hoạch này rất coi nhẹ vấn đề phát triển nông nghiệp và nông thôn, coi nhẹ giải quyết các vấn đề tam nông trong khi thực tế 60% dân số Thủ đô hiện là nông dân” - GS. Đăng nhấn mạnh.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem