Quỷ Môn Quan báo oán!

Thứ hai, ngày 08/08/2011 09:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vụ cướp được dàn dựng hoàn hảo, hầu như không để lại dấu vết gì ngoại trừ một đầu đạn trong người nạn nhân nhưng băng cướp do Đào Xuân Bắc cầm đầu vẫn sa lưới và đền tội. Quỷ Môn Quan đã báo oán chăng?
Bình luận 0

Dàn quân

Tại Nhất Thành, Quý Sơn, Lục Ngạn (Hà Bắc) có một ổ cờ bạc mà gã chủ nhà thường thoắt ẩn thoắt hiện khi có khách lạ nhưng lại máu mê cờ bạc đến lạ kì, nhiều khi chủ chứa còn bị các con bạc lột sạch đến nỗi có lần chính y phải mang khẩu súng tự chế bắn đạn thể thao quốc phòng đeo kè kè bên mình ra gán nợ.

Đó là Đào Văn Bắc (Phượng Sơn, Lục Ngạn, Hà Bắc) vốn là một tên tù trốn trại khi đang thụ án 12 năm tù tại trại Tân Lập vì tôi giết người chưa thành, sử dụng vũ khí trái phép, trộm cắp tài sản… Sống chui lủi lại say cờ bạc, thường xuyên thiếu tiền nên ngày 28.12.1994, Bắc đi mua một khẩu súng K54 và 7 viên đạn với giá 1.700.000 đồng để mượn Quỷ Môn Quan làm một cuộc mãi lộ kinh hoàng.

img
Dốc Quýt – nơi chiến sĩ công an Lý Văn Tiệp bị bọn Chung chón bắn chết

Đối tượng để cướp được Bắc và đồng bọn thống nhất là các xe chở người đi từ Bắc Giang đến Lạng Sơn buôn bán vì những người này thường mang theo nhiều tiền. Cùng Nguyễn Đức Thắng (Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội), Bắc đi xe máy từ Bắc Giang lên Lạng Sơn để chọn điểm “ra quân”.

Đi suốt con đường độc đạo với dãy núi đá vôi cao vút hai bên, lúc đi qua hòn đá hình mặt quỷ, chúng đã dừng lại rất lâu, nhìn hòn đá hình đầu lâu với hai hố mắt sâu hoắm và cái miệng há hốc thèm khát oan hồn, Bắc, Thắng đã chọn đây là nơi ra tay.

Sau này, Thắng khai, lúc đến đây, hắn lạnh người và đêm về mơ xuống dưới âm cung, Phán Quan đã cầm sẵn bút và đang rà soát bản danh sách người gọi đi trong đó có tên chúng. Vì thế suốt diễn biến vụ cướp, Thắng luôn chứng tỏ là người nhiều lần muốn bỏ cuộc nhất.

Băng cướp hình thành gồm 4 tên: Bắc, Thắng, Xuân, Phượng. Đại bản doanh là một căn nhà bỏ không tầng năm khu tập thể Đồng Cửa, thị xã Bắc Giang của chị gái Phượng. Bắc đi mua thêm một khẩu súng ngắn bắn đạn thể thao giao cho Xuân và chọn Xuân là người sử dụng. Sau bữa rượu trận đồ được vạch ra tỉ mỉ: Phượng đi xe máy chở Bắc và Xuân ra nơi bắt ô tô đi Lạng Sơn và chiếc xe này cũng chính là con mồi, sau đó Thắng đi xe máy theo xe ô tô để yểm trợ, cảnh giới… khi cướp được thì đón Bắc và Xuân, các nơi lẩn trốn đã được chuẩn bị sẵn. Kế hoạch sẽ thay đổi phù hợp với hoàn cảnh cụ thể theo lệnh của Bắc.

Sáng ngày 26.3.1995, bốn bóng đen men theo cầu thang khu tập thể Đồng Cửa bước xuống đường, trong số ấy, Xuân là tên trẻ nhất (26 tuổi) lại chưa va chạm nhiều, mong muốn của Xuân là tham gia vụ cướp để có tiền mua… xe công nông. Thấy Xuân run người vì cơn lạnh hay vì hoảng sợ, hối hận với việc mình làm, Bắc gõ nhẹ báng khẩu súng ngắn tự chế vào vai Xuân “Đừng lo! Khi cướp đứa nào kêu cứ “bóp” cho nó một nhát”.

Kế hoạch có thay đổi vì Bắc thấy Phượng là người ở tại Thị xã sợ mọi người nhận ra mặt khi đưa mình ra xe nên Thắng chở Xuân, Bắc ra ngã ba chờ xe. Quá sợ vì những ám ảnh hôm trước, Thắng dặn với “Các anh chờ xe nào đông con gái thì lên. Con gái hay sợ, đỡ phải nổ súng”.

Cũng tại đây, Bắc nói với Xuân: “Khi lên xe, chú ngồi cạnh lái xe khi thấy tín hiệu đèn pin ba nháy liền của anh thì dí súng vào đầu lái xe bắt dừng xe lại. Anh ở cửa sau có trách nhiệm lục soát tài sản”. Phía bên kia đường, Phượng cũng thu mình trong tấm áo mưa màu đen chờ con mồi…

Tội ác và trừng phạt!

4 giờ sáng, chiếc xe ô tô biển số 13 H – 25 – 63 dừng tại ngã ba đón hai vị khách lên xe, người có tuổi lên xe rồi ngồi bệt xuống cửa sau hút thuốc, cậu thanh niên trẻ, mặt tái xám xin ngồi ghế trên, sát bác tài vì sợ say xe.12 phụ nữ trên xe cười rộ trêu chàng trai trẻ mà yếu đuối, họ không biết rằng, trong túi hắn khẩu súng đang rung lên đòi máu…

Do xe đi chậm, chỉ ngồi xe một lát mà phương Đông đã ửng mầu trắng sữa nên Bắc quyết định ra tay sớm, khi chiếc xe vừa lọt vào dãy núi đá vôi cao vút hai bên, màu nhợt nhạt trắng sữa bị dãy núi dựng đứng lạnh lẽo đổ sụp trùm lên thì cuối xe ba nháng đèn pin như con mắt của con quái vật dưới hang sâu nhấp nháy. “Chàng trai trẻ yếu đuối” rút phắt khẩu súng kề mang tai lái xe quát “Dừng” - Cuối xe, tiếng lên đạn lách cánh cùng tiếng hô: “Tất cả ngồi im! Đứa nào kêu tao bắn chết”.

Chị Đỗ Thị Minh ngồi cạnh Xuân hô “cướp ” lập tức bị một báng súng gõ thẳng vào đầu quay táng ra sàn xe. Cơn say máu nổi lên, thấy một người giằng co chiếc túi với Bắc, Xuân quay nòng súng về phía đó, Bắc hô: “Bạc rộ nhất ( nhiều tiền nhất – PV)”, Xuân lập tức “bóp cho nó một nhát”, nổ một phát súng vào người đàn bà đó, chị đàn bà tay rời túi, người bắn xuống lề đường. Bắc hô “tất cả lên xe” bắt lái xe cho xe chạy. Bắc, Xuân thì rời khỏi ô tô lên xe máy của Phượng đã chờ sẵn.

Anh Ngọc lái xe cho xe chạy đến phố Vôi rồi vào công an huyện trình báo, sau đó quay lại đón người đàn bà xấu số, người bị bắn là chị Toan nhà ở thị xã Bắc Giang, lúc này, người phụ nữ ấy đã thành một cái xác không hồn.

Đúng như nhận định của Bắc, chị Toan là con mồi lớn nhất, trong số 78.700.000 đ và 26 tờ ngân phiếu trị giá 1.000.000 đ chúng cướp được thì riêng của chị Toan đã là 70.000.000đ và 26 tờ ngân phiếu. Chia chác xong xuôi, tên nào cũng hỉ hả. Vụ cướp thành công mĩ mãn và cơ hội điều tra ra là rất ít: Những tên cướp ở vùng khác đến, hành động nhanh gọn, chớp nhoáng, kế hoạch kĩ càng, đường tiến, đường lui đều được lên kế hoạch, bọn cướp chỉ để lại để lại hiện trường duy nhất một đầu đạn trong người chị Toan.

Nhưng như có quả báo, vụ cướp hoàn hảo đến từng chi tiết bỗng bị phát giác rất đơn giản và có phần ngớ ngẩn: Sau vụ cướp 4 ngày, tên Phượng viết đơn gửi cho công an Hà Nội xin ra đầu thú và tố cáo hành vi phạm tội của đồng bọn. Cũng như Thắng, Bắc khai là đêm về luôn nằm mơ thấy mình xếp hàng tại Quỷ Môn Quan dưới Âm Ti nhìn cảnh những kẻ bị lột da, bị luộc trong chảo dầu.

Suốt 1 tháng sau đó, công an Hà Bắc (Nay là Bắc Giang – Bắc Ninh) như ngồi trên lửa, Phượng chưa dám ra đầu thú, chưa đủ căn cứ để bắt bọn Bắc – Xuân, chỉ cần một sơ suất nhỏ, chúng sẽ cao chạy xa bay. Lưới bủa vây cứ khép chặt cho đến ngày 8.4.1995, Phượng ra đầu thú tại cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội.

Ngày 11.4.1995, lệnh bắt được đồng loạt phê chuẩn, tên Xuân vẫn đang say sưa chạy thử chiếc công nông mới mua thì đã bị bập tay vào còng số tám. Nhưng con cáo già Đào Xuân Bắc bỗng “bốc hơi”. Sau nhiều lần lẩn trốn, đến tận 15.4, con cáo Đào Xuân Bắc mới bị tra tay vào còng cũng vì lý do ngớ ngẩn (hoặc cũng do Quỷ Môn Quan báo oán): Hắn bị bắt trong một vụ đánh bạc cò con.

Tất cả những kẻ liên quan cũng đã bị bắt giữ. Trước toà, không còn đâu là anh Bắc yêng hùng, hắn dồn hết tội cho Xuân. Nhưng không thể thoát, toà án nhân dân tỉnh Hà Bắc đã tuyên hai án tử hình dành cho Bắc và Xuân và 27 năm tù cho những kẻ liên quan. Riêng bản án khoan hồng 5 năm tù dành cho Phượng là sự thức tỉnh cho những kẻ phạm tội biết quay lại với cái thiện.

Sau đó một năm, cũng vào một rạng sáng cuối xuân, tại pháp trường Đồi A xít – thị xã Bắc Giang cũng vang lên tiếng súng nhưng đó là tiếng súng của công lý đưa những con quỷ hình người về gặp Phán quan.

Theo Hoàng Long - Nam Hải
Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem