“Quy trình báo động đỏ” kỳ diệu cứu sống nhiều bệnh nhi

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 09/01/2016 11:19 AM (GMT+7)
Tổng kết thành quả công tác khám chữa bệnh của ngành y tế TP.HCM năm 2015 diễn ra sáng 8.1, ngành y tế TP.HCM đã đặc biệt biểu dương “Quy trình báo động đỏ” trong cấp cứu được triển khai gần đây ở các bệnh viện tại TP.HCM.
Bình luận 0

img

Bé trai bị đâm xuyên đầu (ở Vĩnh Long) được cứu sống nhờ “Quy trình báo động đỏ”.  Ảnh: Q.H

Trong quy trình này, bệnh nhân phải được chuyển đến phòng mổ nhanh nhất. Từ lúc bệnh nhân vào cấp cứu cho đến khi chuyển vào phòng mổ không quá 10 phút. Cụ thể là trường hợp bệnh nhân L.T.P (2 tuổi, ngụ quận 5 TP.HCM). Trước khi nhập viện 1 giờ, bé bị người hàng xóm đâm nhiều nhát vào bụng, ngực, 2 tay, xổ ruột ra ngoài, mất nhiều máu. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Nhận thấy đây là một ca nguy kịch, bệnh viện đã phát động ngay “Quy trình báo động đỏ”. Ca mổ kéo dài 2 giờ 45 phút đã cứu sống bé. Bé đã xuất viện sau 2 tuần.

Mới đây nhất, ngày 20.10.2015, một bé 10 tuổi nhập viện tại Bệnh viện Thủ Đức trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, vỡ lách, rách cơ hoành, rách động mạch vùng chậu, đứt hoàn toàn cơ thắt lưng chậu trái, giập thận trái và tràn máu màng phổi trái. Bé cũng được cứu sống sau 4 giờ phẫu thuật nhờ “Quy trình báo động đỏ” liên viện.

“Quy trình báo động đỏ” là sáng kiến do bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đưa ra cách đây gần 5 năm, khi ông còn là Giám đốc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo quy trình này, mỗi khi khoa cấp cứu tiếp nhận một ca nguy kịch cần đến can thiệp của phẫu thuật, bộ phận này phát lệnh báo động cho toàn bộ quy trình cấp cứu khẩn cấp gồm- các chuyên khoa cấp cứu, hồi sức, ngoại khoa, gây mê, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, ngân hàng máu và xét nghiệm. Tất cả các bộ phận này đều vào quy trình, phối hợp nhịp nhàng và bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân với khả năng cao nhất. Yêu cầu của quy trình là từ lúc bệnh nhân vào cấp cứu cho đến khi chuyển vào phòng mổ không quá 10 phút.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem