Rà tìm phế liệu, phát hiện bom "khủng" nặng 340 kg

Ngọc Vũ Thứ ba, ngày 27/06/2017 10:54 AM (GMT+7)
Một nhóm người hành nghề rà tìm phế liệu đã phát hiện quả bom nặng 340 kg giữa ruộng lúa và đang cố gắng di chuyển ra khỏi khu vực đưa đi tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi nguy hiểm trên đã được ngăn chặn kịp thời.
Bình luận 0

Ngày 27.6, một đại diện của Dự án RENEW – NPA (tổ chức phi chính phủ do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ hoạt động rà phá bom mìn) cho biết, đã phá hủy thành công một quả bom nặng 340 kg được tìm thấy ở ruộng lúa thôn Hà Tây (Triệu An, Triệu Phong, Quảng Trị), cách cảng Cửa Việt khoảng 1km – nơi từng là căn cứ hỗ trợ và hậu cần cho các đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ hồi chiến tranh.

img

Đội rà phá bom mìn của dự án RENEW – NPA dùng ròng rọc cẩu quả bom "khủng" lên xe đưa đi hủy nổ. Ảnh: CTV

Quả bom trên được một nhóm người rà tìm phế liệu phát hiện nằm ở độ sâu 5 mét tại một ruộng lúa vừa được thu hoạch. Khi nhóm người này đang cố gắng di chuyển quả bom “khủng” thì bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn và báo cáo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị.

Nhận được yêu cầu tiếp ứng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, một đội rà phá bom mìn thuộc dự án RENEW – NPA đã có mặt để kiểm tra.

Quả bom được xác định thuộc loại M117, dài hơn 2 mét, nặng hơn 340 kg, là bom rơi tự do, không có định hướng có từ hồi chiến tranh.

Đội rà phá bom đã dùng ròng rọc để đưa quả bom lên xe di chuyển đến bãi hủy nổ và kích nổ, phá hủy thành công quả bom.

Được biết, đây là quả bom máy bay thứ 3 được các đội RENEW-NPA phá hủy an toàn trong nửa đầu năm 2017. Hầu hết chúng được tìm thấy ở sâu trong lòng đất trong quá trình người người dân tìm kiếm phế liệu. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra hơn 1/3 tổng số tai nạn bom mìn tại QuảngTrị kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Tại Quảng Trị, vì miếng cơm manh áo nên hoạt động rà tìm phế liệu chiến tranh vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Công an thị trấn Bến Quan (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã phát hiện một số đối tượng dùng xe máy kéo theo xe lôi chở một quả bom mang ký hiệu M 177 do Mỹ sản xuất, nặng hơn 322 kg, bên trong chứa khoảng 185 kg thuốc nổ.

Có rất nhiều trường hợp người dân Quảng Trị phải hầu tòa vì hành vi vận chuyển bom đạn đi tiêu thụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem