Rét đậm, rét hại sắp tấn công miền Bắc

Thứ ba, ngày 07/01/2014 09:45 AM (GMT+7)
Hiện ở phía bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 9.1, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc.
Bình luận 0

Hiện ở phía bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 9.1, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc, sau đó là các tỉnh bắc và trung Trung Bộ.

Ảnh  minh họa
Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của dòng chảy xiết trong đới gió tây trên cao nên Bắc Bộ, bắc và trung Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác.

Gió chuyển hướng đông bắc trên đất liền mạnh lên cấp cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4, vịnh Bắc Bộ, khu vực phía bắc biển Đông từ đêm ngày 8.1 trở đi có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau, từ sáng ngày 9.1 có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động, sóng biển cao trung bình từ 3-4m, nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Nhiệt độ các tỉnh, thành giảm khoảng 3-4 độ C, miền Bắc chuyển rét sâu, trong đó có ngày trời rét đậm, rét hại, vùng núi rét hại nặng. Được nhận định có cường độ khá mạnh, không khí lạnh về gây nhiệt độ thấp nhất phía tây Bắc Bộ giảm xuống 12-14 độ C, vùng núi trong khoảng 7-9 độ C. Phía đông Bắc Bộ trong đó có cả thủ đô Hà Nội nhiệt độ xuống đến 12-14 độ C, vùng núi 8-10 độ C. Vùng núi cao hai khu vực có nơi giảm còn 4-6 độ C.

Để giảm thiểu mọi thiệt hại do lạnh rét gây ra, người dân miền Bắc, nhất là các tỉnh vùng núi cần phòng tránh: Không tra gieo hạt giống khi rét đậm, rét hại xảy ra, tập trung mọi nguồn lực, sức lực chống rét cho cây trồng và vật nuôi các loại. Biện pháp tốt nhất là dùng tấm ninông phủ kín cây non mới mọc, không chăn thả gia súc khi ngoài trời mưa rét. Mặc áo ấm cho trâu bò, bổ xung thêm các chất tinh bột, chất vi khoáng vào thức ăn cho vật nuôi để gia súc, gia cầm có đủ sức khỏe chống lại lạnh giá.

Lưu Minh Hải (Lưu Minh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem