Sài Gòn: Cả 100 người đi bộ bị xe đâm thiệt mạng mỗi năm

Hứa Phương Thứ tư, ngày 03/08/2016 18:56 PM (GMT+7)
Đại diện ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân và không chỉ xảy với người điều khiển phương tiện mà hàng năm, cả trăm người đi bộ cũng bị xe đâm thiệt mạng.
Bình luận 0

Chiều 3.8, phát biểu tại buổi thảo luận tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX về vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm tai nạn giao thông tăng ở 15/24 quận, huyện. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng 89% là do ý thức người tham gia giao thông.

img

Nhiều người ở Sài Gòn không đi qua cầu bộ hành mà băng ngang qua đường

 “Trật tự lòng lề đường chỉ chuyển biến khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra sau đâu lại vào đó, vậy trách nhiệm thuộc cơ quan nào? Vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi xuống lòng đường hoặc có cầu đi bộ nhưng vẫn băng qua đường, đó là nguyên nhân mỗi năm ở TP có cả trăm người đi bộ bị xe tông mất mạng”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, chỉ tính riêng 8 quận huyện cửa ngõ của TP.HCM, tỷ lệ TNGT đã chiếm tới 60% toàn TP. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì có đến 60% những vụ tai nạn là người dân ở các tỉnh.

img

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban ATGT TP.HCM

Cũng theo đại diện ban ATGT TP.HCM thì số thống kê TNGT tăng một phần do cách tính ở Việt Nam khác với thế giới. Cụ thể: “Ở các nước trên thế giới, người ta tính theo quy mô dân số theo đầu phương tiện nhưng ở nước ta thì cứ lấy số liệu của năm nay so với năm trước. Trong khi đó, nếu tính như vậy thì dân số và đầu xe đã tăng rất nhiều. Tôi đề nghị nước mình áp dụng cách tính khoa học, hợp lý. Nếu theo cách tính của thế giới thì TNGT ở thành phố sẽ giảm so với địa phương khác”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, các phương tiện ở TP HCM đang tăng nhanh. Năm 2015 trở về trước tăng 1000 xe gắn máy/ngày, ô tô cũng tăng nhưng không đáng kể. Trong khi đó 6 tháng đầu năm 2016 chỉ tính xe đầu kéo, ô tô bình quân 180 chiếc/ngày, có ngày cao điểm 250 chiếc. Đầu phương tiện thì tăng nhanh nhưng lực lượng tài xế không đáp ứng kịp. Thậm chí, có doanh nghiệp có tới 50 đầu kéo nhưng chỉ có 35 tài xế nên 1 tài xế chạy luân phiên không có thời gian ngủ, nghỉ sẽ nên dễ xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Để giảm TNGT trong thời gian tới, đại diện ban ATGT TP.HCM kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như qua hiển thị màn hình, báo đài... Đồng thời, cần có chế tài xử lý nghiêm minh đủ sức răn đe và tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem