Sai phạm của ông Trần Bắc Hà và BIDV: Trách nhiệm của NHNN thế nào?

Nguyễn Hòa - Nguyễn Chương Thứ bảy, ngày 02/06/2018 17:44 PM (GMT+7)
Liên quan đến kết luận của UBKT Trung ương về những sai phạm tại ngân hàng BIDV và cá nhân ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch BIDV, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (6.2), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước.
Bình luận 0

17h35: Đúng 17 giờ 30 chiều nay (2.6), buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.2018 bắt đầu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp.

img

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng (ảnh Nguyễn Hòa)

Buổi họp báo bắt đầu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã thông tin những nội dung chính của phiên họp thường kỳ Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tăng trưởng quý I năm 2018 là 7,38%, tăng trưởng năm 2017 đạt 6,81% và các kết quả này không dựa vào tăng sản lượng khai khoáng như dầu thô, than; tăng trưởng đều ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp (chế biến, chế tạo, dịch vụ)...

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng nền kinh tế còn nhiều hạn chế, yếu kém, thách thức và yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành “không được chủ quan trong điều hành vì tình hình thế giới biến đổi rất nhanh”.

Ông cũng lưu ý chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,55% so với tháng trước, là mức tăng khá cao (chủ yếu do tăng giá xăng dầu, thịt lợn hơi). Theo đó, Chính phủ phải tính toán tổng thể các giải pháp để kiểm soát lạm phát dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đưa ra. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “để lạm phát không quá 4% phải được quán triệt trong điều hành ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại phiên họp đề cập đến vấn đề giá cả, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh tinh thần là không tăng giá điện trong năm 2018 và chỉ điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục, y tế nếu điều kiện cho phép, thời điểm phù hợp. Cùng với đó, cần điều tiết lượng cung tiền và chính sách tài khóa phù hợp, không để gây sức ép tăng giá lớn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, cũng tại phiên họp, với vai trò Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng đã báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan địa phương và kết quả kiểm tra tháng 5 của Tổ công tác.

Theo đó, năm 2017 và 5 tháng 2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương 28.718 nhiệm vụ. Trong đó, có 17.231 nhiệm vụ đã hoàn thành, 11.0431 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn, 444 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn (chiếm 2,5%, tăng 0,1% so với tháng trước).

Về việc thực hiện Chương trình công tác, theo kế hoạch, 6 tháng đầu năm có 174 đề án các bộ, cơ quan phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến 01/6, các Bộ đã trình 91 đề án (đạt 52,3% số đề án phải trình), trong đó 29 đề án đã được ban hành (chiếm 31,86% số đề án đã trình); 45 đề án các bộ, cơ quan đang hoàn thiện; 38 đề án đã quá thời hạn chưa trình theo tiến độ.

Đề nghị các Bộ, cơ quan tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt quan tâm việc xây dựng và trình các đề án theo chương trình công tác bảo đảm tiến độ và chất lượng.

17h55: Vào phần hỏi đáp dành cho báo chí, các vấn đề liên quan đến những sai phạm trong thương vụ Mobifone mua AVG, việc đề nghị rút dự án Thép Việt - Trung ra khỏi 12 dự án nghìn tỷ đắp chiếu, việc thâu tóm "đất vàng".... được báo chí đặt câu hỏi đối với các bộ ngành liên quan.

18h05: Trả lời câu hỏi liên quan tới dự án thép Việt Trung nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, kết quả kinh doanh của dự án này năm 2017 có lãi 411 tỷ, 5 tháng đầu năm 2018 lãi gần 500 tỷ. 

"Khi dự án có lãi thì doanh nghiệp mong muốn được ra khỏi dự án thua lỗ. Nếu được đối tác, ngân hàng nhìn nhận như doanh nghiệp bình thường thì họ sẽ tiếp cận vốn tốt hơn. Đây là mong muốn chính đáng của doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã xem xét và đề xuất với Trưởng ban chỉ đạo xử lý dự án thua lỗ vấn đề này", ông Hải nói.

18h15: Liên quan đến vấn đề đất công, bán rẻ đất công, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: đây là vấn đề Tổng bí thư rất quan tâm, với Chính phủ thì Thủ tướng và Phó thủ tướng Trương Hòa Bình rất quan tâm đến vấn đề này, tinh thần là yêu cầu phải công khai minh bạch, thu hồi lại tài sản nhà nước cao nhất...

18h 20: Trả lời câu hỏi của PV về việc trước thông tin khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) có kết luận vụ  Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Bộ Thông tin và truyền thông đã có văn bản phản bác rằng vụ việc không gây thất thoát. Tuy nhiên, theo  kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì ngược lại, đại diện Bộ Thông tin và truyền thông, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đã có câu trả lời. 

img

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo tại phiên họp báo Chính phủ chiều 2.6 (Ảnh: Nguyễn Chương)

Theo ông Bảo, về nguyên tắc, khi có kết luận thanh tra, cơ quan là đối tượng thanh tra có quyền văn bản kiến nghị, giải trình.

"Trong lúc đó, Bộ quan niệm thương vụ AVG và Mobifone là công ty AVG trả tiền mà Mobifone bỏ ra để mua cổ phần chuyển nhượng, cam kết tính lãi theo quy định. Bộ quan niệm thế này không cho là thất thoát. Ban cán sự đảng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, kết luận của ủy ban kiểm tra trung ương" - ông Bảo nói.

Về hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trả lời câu hỏi công an có trao đổi gì với Bộ Thông tin truyền thông về diễn biến tiếp theo của vụ việc này, thứ trưởng Bảo đề nghị PV hỏi Bộ Công an.

18h30: Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến sai phạm của Ngân hàng BIDV, trong đó, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV có sai phạm rất nghiêm trọng. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ ra, trong sai phạm này có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước. Phóng viên đề nghị Ngân hàng Nhà nước nói rõ hơn về trách nhiệm của mình và sẽ triển khai thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương như thế nào?

img

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời tại buổi họp báo (Ảnh Nguyễn Hòa)

Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hôm nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về các sai phạm liên quan đến hoạt động của Ngân hàng BIDV và một số cá nhân.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Bà Hồng nhấn mạnh, kết luận này sẽ giúp cho BIDV, Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ hệ thống Ngân hàng sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách, tổ chức hoạt động của Ngân hàng để làm sao hệ thống Ngân hàng hoạt động một cách lành mạnh hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem