Sai phạm trong lĩnh vực giao thông: Sẽ truy cứu hình sự cơ quan quản lý Nhà nước

Thế Anh Thứ năm, ngày 18/07/2019 17:22 PM (GMT+7)
Tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm quỹ bảo trì đường bộ ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Nguyễn Văn Thể, cho biết Chính phủ đã chỉ đạo sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cả các cơ quan quản lý Nhà nước nếu để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực giao thông.
Bình luận 0

Báo cáo về tình hình hoạt động, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB TƯ cho biết, Trong 6 tháng đầu năm, các thành viên Hội đồng quản lý đã quỹ thông qua, ban hành 8 quyết định, 2 nghị quyết, 72 văn bản đi; xử lý gần 500 văn bản đến để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động điều hành, kế hoạch thu chi và chuyển vốn từ quỹ cho các đơn vị,.

Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ hoặc trả lời đề nghị của các cơ quan, đơn vị về các hoạt động của quỹ TƯ và quỹ địa phương…Thu phí sử dụng đường bộ tính đến ngày 30/6/2019 đạt 53,72%.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Hội đồng Quỹ.

Trong 6 tháng đầu năm, đã triển khai công tác quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác 154 tuyến quốc lộ, với chiều dài 22.176 km (tổng chiều dài hệ thống QL là 24.716 km.

Trong đó, 2.540 km đã bàn giao đầu tư xây dựng cơ bản và cho các Nhà đầu tư PPP quản lý, khai thác) đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Các Cục, Sở GTVT đã có cố gắng tích cực trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các nhà thầu thực hiện công tác BDTX quốc lộ...

Đối với công tác sửa chữa đình kỳ, năm 2018 có 537 công trình chuyển tiếp sang năm 2019 (chuyển tiếp về vốn hoặc khối lượng), đến hết ngày  30/6/2019, các công trình chuyển tiếp đã cơ bản hoàn thành và đang được Chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu bàn giao và quyết toán với Nhà thầu.

Theo kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2019 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 240/QĐ-BGTVT ngày 01/02/2019 với tổng mức đầu tư là 3.141 tỷ đồng (trên tổng số khoảng gần 400 công trình). Trên cơ sở vốn bố trí của quỹ BTĐB TƯ, các đơn vị đã hoàn thành công tác đấu thầu và đồng loạt triển khai thi công từ tháng 6/2019.

Đánh giá về hoạt động 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng công tác bảo trì 6 tháng qua có nhiều tiến bộ so với cùng kỳ, việc phân bổ vốn, duy tu sửa chữa, giải ngân có nhiều tiến so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại cần tập trung xử lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện việc sửa đổi Nghị định 18 đang chậm, các đơn vị liên quan cần có kế hoạch phối hợp triển khai để Quỹ hoạt động theo cơ chế mới. Trong đó, cần chú ý xây dựng Thông tư để có căn cứ pháp lý trong quản lý uỷ thác quốc lộ cho địa phương.

Đối với việc chuyển giao tài sản các dự án BOT, trách nhiệm chính thuộc về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến đường BOT sau khi dừng thu phải được quản lý duy tu, bảo trì, nếu xảy ra tai nạn Tổng cục Đường bộ phải chịu trách nhiệm. Tới đây, khi sửa đổi Nghị định 46, Chính phủ đã chỉ đạo là sẽ xử lý trách nhiệm của cả cơ quan quản lý nếu để  xảy  ra sai phạm trong lĩnh vực giao thông.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Nghị định 46 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và Luật xử phạt vi phạm hành chính Bộ Tư pháp đang sửa đổi, Chính phủ đã chỉ đạo sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cả các cơ quan quản lý Nhà nước. Các cục quản lý đường bộ, các chi cục, kể cả cấp lãnh đạo Tổng cục không làm tròn trách nhiệm đều có thể bị xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem