Sàm sỡ bé gái trong thang máy: Dùng vũ lực thỏa mãn nhục dục là dâm ô

Thuỳ Anh Thứ sáu, ngày 05/04/2019 06:22 AM (GMT+7)
Vụ việc một người đàn ông có những hành động sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM rồi lại ngụy biện là "nựng" khiến cho nhiều người cảm thấy bất bình. Nhiều luật sư, chuyên gia xã hội khẳng định đó là hành vi dâm ô, lạm dụng tình dục trẻ em, thậm chí là hiếp dâm nếu có luật có quy định.
Bình luận 0

Đây là thông tin được các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đưa ra thảo luận tại cuộc Toạ đàm: “Thang máy chung cư hay cạm bẫy?” vừa được CSAGA tổ chức vào chiều 4.4.

Luật sư Nguyễn Văn Tú - Công ty Luật Fancy cho rằng, hành vi của người đàn ông đáng tuổi ông của em bé cúi xuống ôm, hôn, sau khi nghe điện thoại thì bỏ em bé ra, khi em bé định chạy ra ngoài lại kéo em bé lại phải được xem như hành vi dùng vũ lực để hiếp dâm vì nó nhằm để thoả mãn nhục dục của anh ta. Tuy nhiên pháp luật lại cho rằng cứ giao cấu mới là hiếp dâm và như vậy hành vi trên chỉ được xem là dâm ô.

Nữ luật sư Phạm Thuỳ Dương - Công ty Luật Tuệ Vinh thì tỏ ra rất phẫn nộ trước thông tin người đàn ông này không thừa nhận hành vi bỉ ổi của ông ta mà chỉ thừa nhận rằng ông ta “cưng, nựng” bé.

“Tôi cho rằng ông ta đã ở độ tuổi để có thể nhận thức được hành vi xâm phạm rất thô bạo ấy, khiến đứa trẻ lo sợ, hoảng loạn mà không quan tâm tới cảm xúc của đứa trẻ. Chưa nói rằng ông ta lại là một người học thức hiểu biết rất rõ về pháp luật. Vì vậy, việc ông ta giải thích hành động ấy chỉ là nựng bé là sai, đấy chỉ là lời biện minh nhằm làm giảm nhẹ tội cho ông ta” – Luật sư Dương nhận định.

img

Luật sư Phạm Thuỳ Dương khẳng định hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh là dâm ô. Ảnh: T.N

Theo bà Dương, hành vi cưng nựng là hành vi thể hiện sự yêu quý của một người dành cho đứa trẻ và đứa trẻ phải cảm thấy hạnh phúc. Trong trường hợp này thì khác, đây hoàn toàn là sự xâm phạm thô bạo bởi sau đó, chúng ta có thể quan sát được sự hoảng sợ của cô bé khi chạy ra khỏi thang máy.

Luật sư Phạm Thùy Dương thông tin, đối tượng Nguyễn Hữu Linh hiện đang  làm hồ sơ để xin đăng ký hành nghề luật sư tại Đoàn Luật sư TP.HCM. "Quan điểm của tôi là một người như ông ta không thể được xã hội chấp nhận, chứ đừng nói là trong giới luật sư - những người đại diện đấu trang bảo vệ người yếu thế" - bà Dương nói. 



Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc CSAGA thì cho rằng đây rõ ràng là sự tấn công tình dục. Vì thế người đàn ông ấy không thể dùng bất cứ mỹ từ nào để thoát tội.

Khi được hỏi: "Bà có ngạc nhiên khi Nguyễn Hữu Linh từng làm Trưởng ban Vì sự tiến bộ" ở nơi ông ta công tác mà lại có hành vi dâm ô với trẻ em?", bà Vân Anh khẳng định, bà không hề ngạc nhiên với điều này: “Với 20 năm kinh nghiệm tư vấn qua điện thoại, tôi đã từng nghe những cuộc điện thoại chia sẻ về bạo lực tình dục, đã có không ít người gây bạo lực tình dục, hiếp dâm, có hành vi tấn công tình dục là người có địa vị cao trong xã hội, có nhiều tiền, thậm chí là những tấm gương cho mọi người noi theo. May mắn là hiện nay mạng xã hội đang làm bộc lộ những điều xấu xa mà trước đây người ta chỉ dám thì thầm qua điện thoại”.

Theo bà Vân Anh, khi một người có vị trí xã hội cao, ảnh hưởng lớn, nhất lại là những người làm trong lĩnh vực có trách nhiệm bảo vệ cho sự an toàn của người khác (cụ thể như làm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng - PV) thì sự bất an trong xã hội lại càng cao hơn. 

"Điều này sẽ khiến người dân bất an. Giờ chúng ta sẽ tin ai, chẳng lẽ lại tin vào những anh hùng xăm trổ tự bảo vệ công bằng, những "Lục Vân Tiên" đời thường sẽ lên ngôi thay vì tin vào người có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho người dân" - bà Vân Anh đặt câu hỏi. 

img

Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có sự điều chỉnh trong luật theo đó phải quy định cụ thể các hành vi cấu thành tội dâm ô, quấy rối tình dục... 

Liên quan tới việc gia đình em bé rút đơn tố cáo, thương lượng với kẻ phạm tội, luật sư Phạm Thuỳ Dương cho rằng kể cả khi gia đình không tố cáo, nhưng nếu toà án nhận thấy hành vi ấy có ảnh hưởng nghiệm trọng tới xã hội thì vẫn có quyền khởi tố.

“Các phương tiện truyền thông nên có tác động để xử lý nghiêm với người đàn ông này. Vụ việc một người phụ nữ ở TP.Hà Nội bị phạt 200 nghìn đồng đã làm xấu xí hình ảnh của ngành tư pháp. Nếu không xử lý mạnh tay thì rất nhiều người dân sẽ không còn tin vào pháp luật” – Luật sư Dương nhận định.

Bà Trần Bích Loan – Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐTB-XH) cho biết sau 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, rõ ràng luật đã đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, cần phải làm tốt hơn những gì đang có. “Nếu không đẩy mạnh truyền thông, có thể nhiều vụ sàm sỡ, hay quấy rối tình dục đã bị chìm xuồng. Rõ ràng khi ý thức của người dân được nâng lên, ý thức đấu tranh của họ với hành vi xấu cũng tăng lên. Thay vì để vụ việc chìm vào bóng tối thì việc để các vụ việc này nổi lên vẫn tốt hơn”.

img

Bà Trần Bích Loan – Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới cảm thấy rất bức xúc vì thời gian qua có quá nhiều vụ vi phạm Luật Bình đẳng giới.

Kết thúc toạ đàm, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có điều chỉnh trong luật. Theo đó phải có điều luật giải thích về hành vi dâm ô, hiếp dâm, quấy rối tình dục… một cách cụ thể trong luật để các cơ quan tố tụng, tư pháp có căn cứ luận tội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem