Sân bay Tây Sơn Nhất rốt ráo phòng, chống dịch Corona từ Trung Quốc

Bạch Dương Thứ năm, ngày 23/01/2020 16:13 PM (GMT+7)
Trước nguy cơ bệnh viêm đường hô hấp cấp, do chủng mới của virus Corona xâm nhập vào TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán 2020, ngày 23/1 (29 tháng Chạp âm lịch), lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng cơ quan chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, rà soát dịch bệnh đối với khách nhập cảnh, nhất là từ Trung Quốc.
Bình luận 0

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế TP.HCM cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát, giám sát các hành khách đi từ Trung Quốc. Đặc biệt là từ thành phố Vũ Hán. Cụ thể, tăng cường giám sát hành khách qua máy đo thân nhiệt và kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ theo tiêu chuẩn giám sát của Bộ Y tế.

Hiện nay, tại ga quốc tế đến của san bay Tân Sơn Nhất đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt ở hai cánh hành khách vào nhà ga. Việc này nhằm kiểm soát toàn bộ tất cả các hành khách quốc tế nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Bác sĩ Tâm cho biết, khi phát hiện khách có dấu hiệu sốt hoặc nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp như ho, khó thở mệt mỏi, khách sẽ mời vào khu vực khám lâm sàng xét khám sơ bộ.

img

Hành khách quốc tế đang nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: B.D

Xác định có trường hợp nghi ngờ của bệnh viêm phổi cấp do chủng virút mới Corona, từ đó kích hoạt quy trình cách ly và vận chuyển đến các bệnh viện trong thành phố được chỉ định để cách ly một cách sớm nhất. Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng đi phát tờ rơi cho các hành khách đến từ vùng dịch bằng tiếng Việt và tiếng Trung kèm theo số điện thoại đường dây nóng.

Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn Tết Nguyên đán, mỗi ngày ở đây có khoảng 973 chuyến bay, tăng hơn 20% so với ngày thường. Riêng chuyến bay từ TP.HCM đến Vũ Hán và ngược lại mỗi ngày có 2 chuyến.

Ông Phạm Vũ Cường - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Cảng vụ bố trí ống lồng cố định riêng biệt cho các khách từ Vũ Hán đến Tân Sơn Nhất để tập trung giám sát tốt nhất, đảm bảo mầm bệnh không lây lan.

img

Máy đo thân nhiệt nhằm phát hiện  hành khách bị nhiễm bệnh. Ảnh: B.D

Các cơ quan hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng ký kết liên tịch về việc hỗ trợ các thủ tục nhập cảnh nhanh, lấy hành lý nhanh chóng cho các hành khách đến từ vùng dịch hoặc có nghi ngờ dấu hiệu bệnh. Những ngày qua, nhân viên sân bay cũng đã phối hợp với các đơn vị y tế kiểm tra thân nhiệt cho hành khách nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt đối với hành khách đi, đến hay có tiếp xúc với những người từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế thường xuyên cập nhập tình hình diễn biến của dịch để có hướng xử lý. Thành phố cũng đã giao cho các bệnh viện phải rà soát lại tất cả các vùng cách ly, các phương tiện điều trị, chẩn đoán cho bệnh nhân, nếu có ca nghi mắc bệnh sẽ chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

img

Hiện những ngày gần Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón nhận hàng ngàn hành khách. Ảnh: C.H

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến hôm nay (23/1), Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng virut mới Corona. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Ngành y tế khuyến cáo, có thể qua các khâu kiểm tra vẫn chưa thể phát hiện được người mắc bệnh, do đó cộng đồng nơi có người tiếp xúc với người về từ vùng dịch hoặc người về từ vùng dịch cần chủ động đưa những người này đến các trung tâm y tế để kiểm tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem