Sản phụ chết đột ngột, Sở Y tế kết luận thuyên tắc ối

Thứ năm, ngày 10/05/2012 15:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM tiến hành họp và kết luận nguyên nhân tử vong của mẹ con sản phụ Ngô Thị Thu Hồng (30 tuổi, Hóc Môn) vừa qua là do thuyên tắc ối.
Bình luận 0

Tại cuộc họp vào ngày 9.5, TS-BS Phạm Việt Thanh (giám đốc Sở Y tế TP.HCM) cho rằng Hội đồng chuyên môn đã xem xét hồ sơ bệnh án và giải phẫu bệnh phẩm đã thống nhất: Về mặt lâm sàng, sản phụ trong giai đoạn chuyển dạ có những chuyển biến đột ngột, trụy tim mạch, tím tái, rối loạn tri giác, suy hô hấp cấp, đã được phía bệnh viện cho hồi sức tích cực nhưng vẫn không cứu được.

Tiến hành chẩn đoán cận lâm sàng, giải phẫu bệnh, Hội đồng chuyên môn khẳng định sản phụ bị thuyên tắc ối, khi giải phẫu bệnh thai nhi thì thấy phổi bào thai (phổi chưa trưởng thành) đã chết trong bụng mẹ.

Ngay sau đó, ông Phạm Việt Thanh kết luận rằng: “Sản phụ chuyển dạ kéo dài, được chỉ định giục sinh. Phía gia đình sản phụ xin được sinh mổ nhưng bệnh viện thấy lần sinh này của sản phụ là lần thư hai mà thai nhi đã xuống dưới tử cung nên đủ điều kiện cho sinh thường.

Tuy nhiên, quá trình chờ để sinh thường thì sản phụ tử vong bị thuyên tắc ối trong giai đoạn chuyển dạ và thai nhi chết trong tử cung. Ông Thanh giải thích thuyên tắc ối là biến chứng xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, không có khả năng phòng ngừa và dễ tử vong”.

Trước đó, ngày 25.4, sản phụ Ngô Thị Thu Hồng (30 tuổi, Hóc Môn) nhập viện tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn và được các bác sĩ chẩn đoán thai nhi được 38,5 tuần tuổi, có chuyển dạ trong tình trạng thiếu nước ối (6cm), các bác sĩ đã cho sản phụ nhập viện để theo dõi sinh. Theo phía bệnh viện, trong thời gian chờ sinh, sản phụ vẫn đi lại và sinh hoạt bình thường.

Đến ngày 29.4, sản phụ Thu Hồng được chỉ định giục sinh nhưng trong quá trình chuyển dạ thì đột ngột tím tái, mạch và huyết áp không bắt được và bị choáng nặng. Dù được các bác sĩ của bệnh viện cho cấp cứu hồi sức tích cực nhưng thai nhi vẫn không qua khỏi.

Đây là trường hợp tử vong hết sức đột ngột khiến dư luận hoài nghi khả năng là do tắc trách từ phía các bác sĩ. Vì thế, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế gấp rút tìm hiểu nguyên nhân để trả lời dư luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem