Sào huyệt tinh vi của ông trùm ma túy đất Sơn La

Chủ nhật, ngày 21/10/2012 12:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ dựa lưng vào vách đá dựng đứng với bốn bề rừng núi, sào huyệt của trùm ma túy Sòng A Khai còn được trang bị toàn bộ khóa từ với 6 camera quan sát 360 độ, bên trong là lượng lớn các loại súng...
Bình luận 0

Khi lực lượng công an tiến vào, Khai và đồng bọn đã bắn như vãi đạn vào chính ngôi nhà của hắn để chống trả những người khám xét, bất chấp tính mạng của vợ, con mình.

Đọ súng với "ông trùm"

Từ tháng 8.2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an huyện An Dương (TP.Hải Phòng) đã phát hiện một đường dây buôn bán ma túy lớn từ Lạng Sơn về Hải Phòng. Sau một thời gian xác minh, theo dõi, ngày 12.10 vừa qua, các trinh sát phát hiện Nguyễn Thị Lan (SN 1965, trú tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) chuẩn bị vận chuyển hàng từ Sơn La đi Hải Phòng nên đã tổ chức đeo bám để chọn thời điểm phá án.

img
Một phần trong số 89 bánh heroin thu được tại nhà Nguyễn Duy Thắng

Trên đường đi, người đàn bà quỷ quyệt này đã 2 lần đổi xe khách khiến cho các trinh sát nhiều lúc tưởng như mất dấu. 21g cùng ngày, khi Lan vừa bước xuống chuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng tại cổng bến xe khách Lạc Long trên đường Cù Chính Lan thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ. Trên tay "bà trùm" này là một chiếc hộp cạc tông khá lớn.

Đúng lúc này, lợi dụng mặt trời đã xuống núi, sương mù đã sà xuống tận nóc nhà, tên Khai đã chỉ đạo đồng bọn từ trên núi nã các loại đạn hoa cải, AK, súng kíp rào rào xuống nhà hắn để sát thương các trinh sát, bất chấp việc vợ con hắn vẫn đang có mặt trong nhà.

Trước khi chiếc còng số 8 bập vào tay, Lan vẫn bình tĩnh thương lượng với các trinh sát, muốn mua lại sự tự do của mình bằng 150 triệu đồng và số ma túy trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Tang vật mà "bà trùm" này mang theo gồm 10 bánh heroin trọng lượng 3.486,11 gam, 873 viên hồng phiến trọng lượng 82,56 gam, 7.200 USD, 1 triệu đồng. Tại cơ quan công an, Lan khai nhận hành vi vận chuyển ma túy của mình nhưng nhất quyết không khai danh tính người mua.

Tuy nhiên, vì đã theo dõi đường dây buôn bán ma túy này suốt mấy tháng trời nên ban chuyên án đã xác định Lan chính là một trong những thủ hạ đắc lực của trùm ma túy Sòng A Khai (SN 1968, trú tại bản San Cài, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La).

Chiều ngày 14.10, lực lượng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC47) Công an TP.Hải Phòng đã phối hợp với PC47 Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Mộc Châu triển khai đội hình bao vây sào huyệt của "ông trùm" Sòng A Khai ở bản San Cài. Nhà của Khai chỉ có một con đường độc đạo đi vào, sau lưng là núi đá cao sừng sững, bốn bề rừng rú hoang vu.

img
Trùm ma túy Sòng A Khai
img
Đối tượng Nguyễn Thị Lan bị bắt giữ khi đang vận chuyển một số lượng lớn heroin và hồng phiến

Không chỉ có địa hình hiểm trở, theo tài liệu trinh sát thì nhà của "ông trùm" này còn được trang bị toàn bộ cửa từ và 6 chiếc camera quan sát 360 độ. Với một lượng lớn súng quân dụng, súng kíp, súng hoa cải, Khai đã biến ngôi nhà của mình thành một "pháo đài" bất khả xâm phạm.

Xác định tính chất nguy hiểm của việc khám nhà Khai, lãnh đạo công an tỉnh Sơn La và TP. Hải Phòng đã chỉ đạo các trinh sát phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiến vào. Tuy nhiên, điều bất ngờ là đến khi lực lượng công an ập vào tận nơi thì cũng không gặp bất kỳ một sự chống trả nào của tên Khai và đồng bọn.

Trong nhà Khai lúc này chỉ có cô vợ tên Lá và 1 đứa con nhỏ. Khi thi hành lệnh khám nhà, cơ quan công an thu được 1 khẩu súng quân dụng với 8 viên đạn và một số tang vật liên quan. Khai thác nóng thông tin về Sòng A Khai, vợ "ông trùm" kiên quyết lắc đầu và trả lời "không biết" bằng tiếng dân tộc. Cuối cùng, lực lượng công an phải cho thị lăn tay vào biên bản khám xét nhà.

Đúng lúc này, lợi dụng mặt trời đã xuống núi, sương mù đã sà xuống tận nóc nhà, tên Khai đã chỉ đạo đồng bọn từ trên núi nã các loại đạn hoa cải, AK, súng kíp rào rào xuống nhà hắn để sát thương các trinh sát, bất chấp việc vợ con hắn vẫn đang có mặt trong nhà.

Trước tình thế nguy hiểm đó, Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng ban chuyên án - đã chỉ đạo một lực lượng rút ra vòng ngoài nổ súng bắn trả để thu hút hỏa lực của đối phương. Lực lượng còn lại nhanh chóng hoàn tất công việc khám xét và rút ra ngoài an toàn.

Hiện tại cơ quan công an đang tiếp tục tích cực điều tra để truy bắt các đối tượng liên quan đến đường dây buôn bán ma túy này.

Bạt ngàn… ma túy

Liên quan đến những điểm nóng ma túy ở tỉnh vùng cao Sơn La, cách đây hơn 3 tháng, cơ quan công an đã vừa phát hiện và bắt giữ một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, xuyên quốc gia thu giữ trên 80.000 viên ma túy tổng hợp, 1 gói ma túy "đá", 1,5 tỷ đồng… Cơ quan công an xác định, các đối tượng trong đường dây này đã mua bán trót lọt 625 bánh heroin, 15kg ma túy tổng hợp dạng tinh thể từ Lào vào Việt Nam rồi bán sang Trung Quốc.

img
Các ông trùm ma túy luôn sẵn súng đạn bên người để tử thủ khi bị cơ quan công an vây bắt

Cầm đầu đường dây ma túy "khủng" này là Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng "ộp", SN 1979, trú tại tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Để thuận tiện cho việc buôn bán ma túy, đàn em của Dũng là Nguyễn Duy Thắng (SN 1984, trú cùng huyện Mộc Châu) mua 1 căn hộ ở tầng 10, chung cư CT1 khu đô thị Văn Khê (La Khê, Hà Đông, Hà Nội).

Khi có khách mua "hàng", Thắng xuống tầng 1 đón với 1 khẩu súng K59. Khi vào nhà thì khóa trái cửa. Một đàn em khác của Dũng là Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1988) được phái ra cảnh giới từ độ cao của tầng 10 tòa nhà nên rất khó để các trinh sát tiếp cận.

Phải đợi mãi đến đầu tháng 7, cơ hội mới đến để phá án khi Dương được điều mang ma túy đi tiêu thụ. Khi tiến hành kiểm tra, trong ba lô của Dương có 2 bánh heroin. Lúc này, căn hộ của Thắng thiếu người cảnh giới nên các trinh sát đã dễ dàng ập vào nơi Thắng trú ngụ thu giữ 89 bánh heroin, 33.800 viên thuốc lắc, 1kg ma túy dạng "đá", 1 khẩu súng K59 và 6 viên đạn.

Cùng thời điểm đó, các trinh sát đã theo dõi và phát hiện đối tượng cầm đầu Nguyễn Hùng Dũng cùng với 2 đàn em khác đang di chuyển trên chiếc ô tô BMW X6 trên đại lộ Thăng Long hướng về đường Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên khi biết bị lực lượng công an đuổi bắt, cả 3 đối tượng đã bỏ xe trốn thoát rồi lên xe khác trốn về Sơn La. Tuy nhiên, đến Dốc Cun (Hòa Bình), Dũng đã bị tổ phục kích chặn lại và bắt giữ. Khám xét nhà 3 đối tượng này, cơ quan công an thu thêm 300 gam ma túy dạng "đá".

Cùng ngày, tại khu vực xã Loóng Luông, lực lượng mai phục để vây bắt các đối tượng trong đường dây của Dũng "ộp" đã phát hiện Sồng A Tếnh (SN 1971, trú ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) lái ô tô tải BKS 29C-133.89 vận chuyển 42 bánh heroin, trọng lượng gần 15kg giấu trong 2 thùng xốp chở đào rừng. Tếnh không nằm trong đường dây của Dũng mà khai mua ma túy từ 2 người Mông không quen biết và vận chuyển về xuôi tiêu thụ.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem