“Sao xanh” lan tỏa ánh sáng tri thức

Hồng Đức Thứ bảy, ngày 14/11/2015 06:41 AM (GMT+7)
Thời gian qua, hàng trăm nông dân ở huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã biết đọc, biết viết. Đó là kết quả sau những tháng ngày họ theo lớp học xóa mù và chống tái mù chữ do những thầy giáo mang quân hàm xanh tổ chức.
Bình luận 0

Học chữ buổi đêm

Sau buổi lên nương, khi ánh đèn đã lấp lóe trong các ngôi nhà sàn, cũng là lúc chị em ở bản Chai, bản Lách (xã Mường Chanh, Mường Lát) lại í ới gọi nhau lục tục đến lớp học. Chị em cùng nhau đến lớp ban đêm để học cái chữ do các thầy giáo là những chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) truyền đạt.

img

Lớp học chống tái mù chữ ở bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát.  Ảnh: H.D

Chị Cút Thị Mùi (29 tuổi), người dân tộc Khơ Mú, ở bản Lách, xã Mường Chanh vui vẻ tâm sự: “Từ khi được các thầy giáo Biên phòng về dạy cái chữ, chị em trong bản chúng tôi vui lắm. Chúng tôi bảo nhau phải cố gắng đến lớp thật đều  để được các thầy giáo dạy cho biết cách đọc, viết cái chữ. Từ khi được đến lớp học, anh chị em trong bản ai cũng phấn khởi lắm. Biết viết cái chữ, đọc được một bài báo, trang sách… thấy mình mở mang hiểu biết ra rất nhiều. Trước kia không biết đọc, không viết được, nên xấu hổ lắm. Còn bây giờ, nhờ các thầy giáo dạy cho biết cái chữ, chị em chúng tôi đã có thể tự viết được và đọc được cả tin nhắn trên cái điện thoại di động rồi đấy”.

Cùng niềm vui như chị Mùi, chị Hà Thị Ét  -32 tuổi, ở bản Chai (Mường Chanh), cho biết: “Lúc đầu, các thầy giáo và cán bộ phụ nữ đến vận động chị em đi học, ai cũng ngại. Sau khi được các thầy giáo giải thích cặn kẽ, được đến lớp học cái chữ, được cầm cái bút viết tên mình, ai cũng phấn khởi”.

Không ngại khó, ngại già

" Nhờ có những lớp học này, hàng trăm người mù chữ đã biết đọc, biết viết. Tuy nhiên, những người đứng lớp là chiến sĩ biên phòng nên chưa hoàn thiện về chuyên môn sư phạm. Để những lớp học này đạt kết quả cao hơn nữa, đề nghị ngành giáo dục huyện cùng phối hợp chúng tôi, bổ trợ thêm nghiệp vụ sư phạm cho các chiến sĩ đứng lớp” . 

Trung tá Nguyễn Thế Anh -  Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Chiểu

Là người tham gia đứng lớp xóa mù chữ và chống tái mù chữ, trung úy Hà Văn Chiện - chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu cho biết: “Trước khi mở lớp, bộ đội và cán bộ phụ nữ xã, huyện phải đến từng gia đình có người mù chữ hoặc tái mù chữ để động viên bà con đến lớp. Lúc đầu, cũng có nhiều người không muốn đi học, vì “già rồi còn đi học thì xấu hổ lắm”. Có người ngại vì trước kia cũng đã được học rồi, nhưng khi về nhà lại không chịu khó tập đọc, tập viết nên lại tái mù chữ. Sau một thời gian kiên trì tuyên truyền, vận động và giải thích, bà con đến lớp nhiều hơn. Đặc biệt, đến khi lớp học bắt đầu vào nền nếp, quy củ, bà con lại đua nhau đi học, rất chuyên cần. Vì thế, anh em chúng tôi cũng đỡ vất vả”.

Bà Lương Thị Tuân - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mường Lát cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, Hội Phụ nữ huyện phối hợp các Đồn Biên phòng Quang Chiểu, Tén Tằn và Đoàn kinh tế Quốc phòng 5 đã mở được 8 lớp học xóa mù và chống tái mù chữ cho bà con ở các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, với gần 350 học viên, đa số có độ tuổi từ 25 - 55. Học viên được học chương trình xóa mù theo giáo trình riêng, do các chiến sĩ biên phòng đứng lớp. “Theo đánh giá chung, hầu hết học viên đều chăm chỉ học bài. Kết thúc khóa học, tất cả đều đã đọc thông, viết thạo. Dự kiến thới gian tới, chúng tôi sẽ mở thêm vài lớp học nữa, ở bản Co Cài, Pù Đứa, Cá Tớp đều thuộc xã Quang Chiểu”- bà Tuân nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem