Sập công trình trường mầm non ở Hà Nội: Lỗi thuộc về ai?

Nguyễn Cảnh Thứ ba, ngày 26/09/2017 13:00 PM (GMT+7)
Ngay trong ngày xảy ra sự cố sập công trình Trường Mầm non Vườn Xanh tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo nhanh về vấn đề này tới UBND TP.Hà Nội. Theo đó, nhiều thông tin xoay quanh sự cố, cũng như các cá nhân/tổ chức liên quan đã được nêu chi tiết.
Bình luận 0

Theo thông tin nhà thầu và chủ đầu tư phản ánh, sự cố công trình không có người bị chết và bị thương. Liên quan tới thiệt hại vật chất, sự cố làm toàn bộ phần sàn, cột tại khu vực trục X11-X14, Y1-Y5 và hư hỏng hệ giáo chống tại khu vực trên. Sự cố thuộc cấp II.

Về nguyên nhân và khắc phục sự cố, Sở Xây dựng cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu đã tạm dừng thi công và khoanh vùng cảnh báo.

Chủ đầu tư dự án là Trường Mầm non Vườn Xanh. Nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn thiết kế và Xây dựng công trình. Nhà thầu tư vấn thẩm tra là Công ty CP Tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng VICET. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại và kỹ thuật Trần Vũ. Đáng chú ý, nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng.

Phía Công an quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Xây dựng quận, UBND phường Mỹ Đình 1 đã kiểm tra hiện trường sự cố và yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan tạm dừng thi công, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác kiểm tra xácđịnh nguyên nhân. Hiện tại, Sở Xây dựng phối hợp Cục Giám định Nhà nước về chất lượng (Bộ Xây dựng) kiểm tra sự cố công trình.

Về phần mình, chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thầu tham gia xây dựng công trình phối hợp với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra xác định nguyên nhân sự cố, giải quyết, khắc phục sự cố, chịu trách nhiệm giải quyết sự cố công trình theo quy định pháp luật.

Ngày 26.9, để mở rộng thông tin, PV đã liên lạc tới 2 số máy di động được cho là của Hiệu trưởng (bà Lương Thị Quỳnh Khuê) và Hiệu phó (bà Phạm Nhâm Tuất) của Trường Mầm non Vườn Xanh - thông tin từ website của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, chỉ có số máy của bà Tuất hoạt động. Vị này cho biết: “Tôi đã nghỉ 3 năm nay tại trường. Còn chị Khuê nghỉ công tác trước tôi”.

img

Hiện trường ngổn ngang tại công trình Trường Mầm non Vườn Xanh.

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện trạng công trình tại thời điểm kiểm tra cho thấy, khối công trình xảy sự cố có hình chữ L (một cạnh từ trục X11-X14, Y1-Y5* và cạnh còn lại từ trục X11-X16, Y5*- Y7), khu vực sập đổ sàn bê tông từ trục X11-X14, Y1-Y5*. Qua kiểm tra thực tế, toàn bộ phần sàn và cột tại khu vực trục X11-X14, Y1-Y5* từ tầng 1 đến tầng 3 đều bị sập và gãy. Sàn cột bị gãy có xu hướng đổ về phía trục X14 và Y5*. Sàn cốt 0.00 bị võng xuống. Phần diện tích bị sập đổ khoảng 498m2/794m2 sàn. Theo báo cáo của đơn vị thi công, sàn tầng 2 đã đổ bê tông được khoảng 30 ngày, toàn bộ phần giáo chống tầng 2 đã được nhà thầu tháo trước khi thi công bê tông sàn tầng 3.

Thông tin cơ bản về công trình như sau: Trường Mầm non Vườn Xanh có quy mô 4 tầng nổi và 1 tầng hầm (toàn bộ công trình gồm 3 khối nhà được liên thông). Kết cấu móng sử dụng hệ móng cọc bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực kết hợp đổ bê tông móng toàn khối. Các ô sàn có nhịp rộng 7,5-8m. Cấp công trình là công trình công cộng cấp II. Công trình thi công theo GPXD 66/GPXD ngày 22.6 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm và kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng thông tin: Nhà thầu tổ chức đổ bê tông sàn tầng 3 từ 21h ngày 24.9. Trong thời gian thi công đổ bê tông, vào khoảng 3h sáng 25.9, tại thời điểm đổ bê tông ô sàn cuối cùng (vị trí trục X11-X14, Y1-Y2), có hiện tượng mất ổn định hệ giáo thi công sàn (hệ thống chống sàn và cốt pha sàn).

Nhà thầu đã dừng thi công và yêu cầu công nhân di chuyển ra khỏi phạm vi thi công. Vào khoảng 3h45, toàn bộ phần bê tông đã đổ và hệ thống thi công bê tông sàn tầng 3 sập xuống sàn tầng 2 làm phần sàn tầng 2 tại khu vực này tiếp tục sập xuống sàn cốt 0.00 và gây võng, nứt sàn cốt 0.00 (sàn tầng hầm).

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật về diễn biến sự việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem