Sát hạch lái xe: “Siết” chương trình đào tạo, quản lý chặt học viên

 Thế Anh Thứ tư, ngày 30/10/2019 06:00 AM (GMT+7)
Theo đánh giá của Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam đang bộc lộ nhiều bất cập, không giám sát được thời gian...
Bình luận 0

Cũng theo Tổng cục, hiện đào tạo lái xe đang có tình trạng cạnh tranh giá đào tạo, trong khi chưa có kiểm tra, giám sát. Công tác đào tạo cũng như sát hạch lái xe ôtô chất lượng đã được nâng lên, tuy nhiên ở một số cơ sở đào tạo, sát hạch, việc giám sát chưa chặt chẽ.

Tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 138/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe, có quy định tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy thực hành lái xe ôtô được quy định như sau: Tiêu chuẩn chung: Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật.

img

Các học viên chuẩn bị thi thực hành sát hạch GPLX. (Ảnh: Thế Anh)

Giáo viên dạy thực hành lái xe đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Có giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng B2; giáo viên dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 3 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển; giáo viên dạy các hạng C, D, E và F phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 5 năm trở lên kể từ ngày trúng tuyển; đã qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo chương trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành và được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe theo mẫu quy định tại phụ lục VI ban hành kèm theo nghị định này.

Từng nhìn nhận về lỗ hổng trong việc đào tạo, sát hạch GPLX, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh rằng: “Phải siết chặt chương trình đào tạo, quản lý chặt học viên, chấm dứt tình trạng “năm anh em trên một chiếc xe tăng”. Trong chương trình đào tạo lái xe phải bổ sung chương trình đào tạo về các tình huống và kỹ năng nhận diện tình huống, kể cả đối với giáo viên”.

Theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), với điều kiện giao thông Việt Nam hiện nay, cộng với ý thức an toàn cho bản thân của nhiều người còn kém, chưa thể làm được việc này. Người học chưa ý thức học an toàn cho bản thân, không học cũng muốn có bằng. Thực tế, nhiều học viên chưa được học đủ 84 giờ hay 1.000km theo quy định.

Ông Thống cho rằng, dù công tác sát hạch lái xe tại Việt Nam đã được hiện đại hóa nhưng cũng chỉ chấm được những lỗi cơ bản, không thể bao quát hết yêu cầu, kỹ năng lái xe. Trong khi đó, ở các nước phát triển, mỗi giám sát chỉ phụ trách chấm thi cho 1 học viên thì tại Việt Nam phải chấm cho hàng chục người.

Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở GTVT và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch. 

Khắt khe ở “chốt chặn cuối cùng”
“Mỗi quốc gia có một cách thức khác nhau và không có một chuẩn mực chung về thi sát hạch lái xe. Phần lớn các nước G7 họ triển khai  theo mô hình tự học, sát hạch thật chặt. Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... theo mô hình quản lý cả quá trình học. Xu hướng phổ biến tại các quốc gia phát triển là để người dân có thể tự học lý thuyết (thông qua bộ ngân hàng câu hỏi, các chương trình và đĩa DVD trên máy tính, các tài liệu hỗ trợ). Phần học thực hành do học viên tự chọn trung tâm dạy lái xe, và học trực tiếp chỉ có 1 thầy 1 học viên trên đường, pháp luật cũng cho phép người học có thể thực hành trên đường nếu có một lái xe kinh nghiệm ngồi cùng trên xe. Thời gian học thực hành tối thiểu bắt buộc không cao, nhưng quá trình sát hạch cả về lý thuyết lẫn thực hành đều rất chặt chẽ và rất khó. Thi được bằng lái xe là một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành, niềm tự hào đối với mỗi người. Tôi cho rằng khi trình độ phát triển đến một mức độ nhất định có thể áp dụng mô hình này. Tuy nhiên, dù mô hình nào, quá trình sát hạch cũng phải là chốt chặn cuối cùng, khâu này phải rất khắt khe, chặt chẽ”- TS Minh nói.
TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia 

Xóa tình trạng “mua bán” điểm 
“Dù luật có thay đổi như thế nào thì cũng nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn trong công tác đào tạo sát hạch GPLX xe. Do đó, trước khi thay đổi luật thì các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý đào tạo ngăn chặn tình trạng “mua bán” điểm thi lý thuyết và thực hành trước khi học viên thi sát hạch”.
Chúng ta cần phải giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe, ngăn ngừa thí sinh sử dụng điện thoại hay các thiết bị phát sóng, truyền tin khác, hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch. Không tổ chức kỳ sát hạch khi camera giám sát sát hạch lý thuyết không hoạt động, hoặc có hoạt động nhưng hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết. Tăng cường giám đột xuất các kỳ sát hạch, tổ chức kiểm tra, giám sát qua camera giám sát sát hạch lý thuyết để phát hiện và xử lý các sát hạch viên có vi phạm”.
Luật sư Vũ Văn Biên - Trưởng chi nhánh Văn Phòng luật sư An Phước 

               

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem