Sau 20-6, sẽ đỡ thiếu điện

Thứ tư, ngày 16/06/2010 07:20 AM (GMT+7)
(NTNN) - “Chúng tôi hi vọng, khoảng sau 20-6, điện sẽ đỡ khó khăn hơn” - ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương trao đổi với báo chí ngày 15-6 tại Hà Nội.
Bình luận 0
 img
Nhà bị cắt điện, người phụ nữ này đưa con vào tránh nóng trong siêu thị BigC, Hà Nội.

Những ngày đầu tháng 6, nhiều địa phương phản ánh vẫn bị cắt điện trên diện rộng, ông có thể cho biết mức thiếu điện hiện tại là bao nhiêu?

- Tại cuộc họp giao ban đầu tuần này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo, điện sẽ còn khó khăn cho đến khi có lũ tiểu mãn. Hiện mưa vẫn còn rất hạn chế. Khu vực hồ Hoà Bình và Thác Bà mưa rất nhỏ, lượng nước về trung bình chỉ 1.200m3/giây, mà mức đủ để phát điện hết công suất cần 2.000-3.000m3/giây. Chúng tôi hy vọng, khoảng sau 20-6, điện sẽ đỡ khó khăn hơn.

Theo EVN, lượng điện thiếu khoảng 500 - 1.000MW, bởi trung bình mỗi ngày chỉ phát khoảng 275 triệu kWh. Trong khi, nhu cầu tiêu thụ điện vào những tháng mùa hè đã tăng lên từ 290 - 295 kWh. Nếu không tiết kiệm điện, chắc chắn phải tiết giảm. Bộ Công Thương đã có chỉ đạo việc điều tiết điện cần luân phiên, không được cắt liên tục, cố gắng tới mức tối đa không cắt điện khu vực dân sinh vào buổi tối.

Ông đánh giá như thế nào về vấn đề sử dụng điện ở nước ta hiện nay?

- Ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả là rất thấp. Theo tính toán của các chuyên gia, VN có thể tiết kiệm được 15 - 35%. Các nước trên thế giới, tăng trưởng 1% GDP, điện cũng chỉ tăng 1% còn Việt Nam tăng gấp đôi. GDP tăng khoảng 6% mà điện tăng tới 13 - 14%/năm. Trong khi, phụ tải tăng khoảng 22%/năm mà vẫn thiếu điện.

Báo chí được đánh giá là một trong những hợp phần của các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Báo chí đã đóng vai trò thông tin quan trọng, hướng dẫn và giúp mọi người có nhận thức, hành động đúng đắn về mục tiêu của chương trình.

TS.Vũ Minh Mão - Chủ tịch Hiệp hội Chiếu sáng Việt Nam

Khu vực hành chính đang sử dụng điện chưa tiết kiệm. Có giải pháp nào hạn chế điều này?

- Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy đúng là có việc sử dụng điện còn lãng phí. Người dân vẫn sử dụng đèn sợi đốt để chiếu sáng, điều hoà thường để ở nhiệt độ thấp. Các nhân viên, công chức đi ăn trưa hàng tiếng đồng hồ vẫn không tắt đèn, không tắt điều hoà, "sử dụng của chùa" nên không tiếc. Sau này, các đợt kiểm tra sẽ công bố công khai cơ sở sử dụng điện không tiết kiệm, gây lãng phí. Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo luật "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả". Vài ngày tới, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua luật này.

Luật Sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả có điểm gì khác với các văn bản luật trước đó?

- Luật này sẽ có cả nội dung truyền thông trong các điều khoản. Bởi trên thực tế, với các hộ gia đình, các cơ sở tư nhân, không thể bắt buộc các biện pháp tiết kiệm trong chiếu sáng. Chỉ có thể sử dụng hình thức tuyên truyền để người dân tự giác làm theo. Đối với đơn vị sử dụng nguồn vốn ngân sách thì phải bắt buộc. Ngoài ra, các đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn, hàng năm phải có kiểm toán và đưa ra giải pháp để tiết kiệm năng lượng.

Nếu trường hợp sử dụng điện lãng phí có bị xử phạt?

- Không thể xử phạt người sử dụng nhiều điện lãng phí đối với cơ sở tư nhân, chỉ có thể tuyên truyền để họ không gây lãng phí. Còn đối với các cơ quan hành chính tiền điện là từ nguồn ngân sách nhà nước, nếu sử dụng lãng phí sẽ có quy định xử phạt.

Đợt cắt điện lớn nhất ở Hà Nội

Từ 15-6, Điện lực Hà Nội bắt đầu thực hiện đợt cắt điện lớn nhất tại Hà Nội từ đầu năm tới nay. Thời gian bị cắt điện chủ yếu từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30 hàng ngày, có một số nơi bị cắt từ 3 giờ đến 7 giờ sáng. Theo lịch cắt điện bổ sung (bên cạnh lịch cắt điện chính thức đã công bố từ tuần trước) của Trung tâm điều độ thông tin - Tổng công ty Điện lực Hà Nội, từ 15 đến 20-6, các chi nhánh điện lực của hơn 20 quận huyện Hà Nội sẽ bị ngừng cung cấp điện nhiều giờ trong ngày. Nhiều khu vực bị cắt điện hầu như tất cả các ngày trong tuần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem