Sẽ khởi tố vụ mẹ con sản phụ tử vong tức tưởi

Thứ sáu, ngày 25/10/2013 13:29 PM (GMT+7)
Đại tá Bùi Đại Trí – Trưởng công an huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa cho biết: Hiện tại các lực lượng đang tích cực điều tra, củng cố hồ sơ để khi đủ căn cứ pháp lý theo thủ tục tố tụng điều tra sẽ khởi tố vụ mẹ con sản phụ Xuân tử vong.
Bình luận 0
Như thông tin Dân Việt đã đưa, vào ngày 17.10, sản phụ Nguyễn Thị Xuân (SN 1973) được đưa vào BV đa khoa huyện Thiệu Hóa chờ sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường. Đến 3h sáng ngày 18.10, chị Xuân đau dữ dội và có triệu chứng bất thường, gia đình đã nhiều lần xin kíp trực cho mổ nhưng không được đồng ý với lý do “ không có gì bất thường nên không phải mổ”. Đến hơn 5h sáng các bác sỹ mới mổ cấp cứu, nhưng chị Xuân cùng cháu bé đã tử vong.

Bức xúc trước cái chết của sản phụ Xuân, gia đình đã đưa quan tài đến bệnh viện vào sáng 19.10
Bức xúc trước cái chết của sản phụ Xuân, gia đình đã đưa quan tài đến bệnh viện vào sáng 19.10

Cho rằng cái chết bất thường của mẹ con sản phụ là do sự tắc trách của bệnh viện nên sáng ngày 18.10, hàng trăm người thân của sản phụ và người dân đã bao vây bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa để yêu cầu làm rõ sự việc.

Sáng ngày 19.10, người nhà sản phụ đã đưa quan tài đến bệnh viện. Sau khi được đại diện các cơ quan chức năng đứng ra giải thích, vận động, người nhà sản phụ bị tử vong tại bệnh viện đã đồng ý đưa quan tài chở hai mẹ con chị Xuân về nhà an táng.

Chiếc xe chở quan tài của hai mẹ con sản phụ Xuân là xe của cơ quan Công an huyện Thiệu Hóa điều đến để hỗ trợ gia đình đưa quan tài về quê. Tuy nhiên, do quá bức xúc, trên đường về nhà, chiếc xe chở hai quan tài của mẹ con chị Xuân lại bất ngờ đi thẳng đến nhà ông Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa để “đòi công bằng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trí cho biết, hiện cơ quan đang tập trung điều tra làm rõ hành vi trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vô ý làm chết người của cán bộ y tế trong kíp trực hôm đó. Nhưng giờ vẫn phải chờ kết quả giám định của cơ quan Pháp y - Bộ công an. Nếu đủ căn cứ pháp lý theo thủ tục tố tụng điều tra sẽ khởi tố vụ mẹ con sản phụ Xuân tử vong.

Cũng theo ông Trí, cơ quan điều tra cũng đang xem xét hành vi gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản công dân xảy ra chiều ngày 19.10, khi hàng nghìn người dân của huyện Thiệu Hóa đi theo xe ô tô của công an huyện chở quan tài của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Xuân về quê an táng.

“Có cơ sở khởi tố vụ gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản nhưng còn phải cân nhắc, vì thời điểm đó người dân khá bức xúc nên khó có thể kiềm chế. Vả lại, hậu quả thiệt hại cũng không lớn”. - ông Trí cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Uyển – Trưởng phòng nghiệp vụ Y, Sở y tế Thanh Hóa, cho biết: Sở cũng đã có công văn báo cáo UBND tỉnh về việc này. Trước đó, ngày 18.10 ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Sở y tế đã cử lãnh đạo Thanh tra Sở y tế và Phòng nghiệp vụ y đã có mặt tại BV đa khoa huyện Thiệu Hóa, cùng cơ quan điều tra tỉnh, Phòng kỹ hình sự CA tỉnh, Viện kiểm soát nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa giải quyết sự việc. Đồng thời, mời cơ quan pháp y Bộ công an tiến hành mổ tử thi, lấy mẫu và làm các xét nghiệm có liên quan để xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ.

Ngày 18.10, Sở y tế đã có công văn yêu cầu Giám đốc BV Thiệu Hóa đình chỉ toàn bộ công tác của e kíp trực trực đêm hôm đó để phục vụ công tác điều tra; bệnh viện tổ chức kiểm thảo tử vong, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận có liên quan để gửi về Sở y tế trong thời gian sớm nhất.

Về xác định nguyên nhân tử vong của mẹ con sản phụ Xuân, ngành y tế Thanh Hóa sẽ thành lập hội đồng khoa học chuyên ngành ngay sau khi có kết luận sau khi có kết luận giám định pháp y của Bộ công an.

Ông Uyển cho biết thêm, chiều ngày 24.10, Sở y tế Thanh Hóa cũng đã có công văn gửi Bộ y tế báo cáo về vụ tai biến sản khoa tại Bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa. Tại bệnh viện này cũng đang tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Hoài Thu - Hồng Đức (Hoài Thu - Hồng Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem