Sẽ thu phí để giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất?

Hữu Ký Thứ ba, ngày 07/11/2017 13:47 PM (GMT+7)
Một số chuyên gia cho rằng, có một lượng lớn phương tiện “mượn đường” đi ngang qua sân bay Tân Sơn Nhất và gây ra tình trạng ách tắc trong khu vực này. Do đó, phương án thu phí được đưa ra để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.  
Bình luận 0

Tại hội thảo tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất sáng 7.11, nhiều ý kiến cho rằng tình hình giao thông tại khu vực sân bay ngày càng trở nên trầm trọng. Do đó, thành phố cần đưa ra những giải pháp cấp bách để giải cứu kẹt xe trong khu vực này.

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay là do lượng khách qua sân bay đã vượt quy hoạch tới 30%, tình trạng mượn đường đi qua khu vực quá nhiều và thiếu cửa ra vào sân bay.

Ông đặc biệt nhấn mạnh về tình trạng “mượn đường” qua sân bay. Hiện khu vực này chỉ có một cửa ra vào trên đường Trường Sơn. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông trên đường Trường Sơn không phải do lượng xe ra vào sân bay mà chủ yếu do số phương tiện “mượn đường" để lưu thông. Theo thống kê, có đến  70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay.

img

Tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

TS Nguyên cho rằng, có thể giải quyết tình trạng "mượn đường" của các phương tiện bằng cách thu phí tạm thời trong thời gian chờ thực hiện các dự án. Việc thu phí này áp dụng đối với tất cả các phương tiện xe ô tô ở hai đầu đường Trường Sơn. Nhưng các phương tiện đi vào sân bay sẽ được hoàn phí khi ra. Còn những đối tượng mượn đường đi qua thì phải trả phí do được đi đường tắt.

“Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí. Đây chỉ là gợi ý một biện pháp tạm thời nên cần tính toán kỹ hơn các hệ quả nảy sinh. Khi các dự án khác phát huy hiệu quả phá thế độc đạo của đường Trường Sơn thì biện pháp này không cần thiết nữa”, ông Nguyên nêu.  

img

TS Nguyễn Hữu Nguyên.

GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM ủng hộ phương án mở rộng ra cả vùng phía Bắc sân bay tại khu vực hiện nay là sân golf với nhà ga và đường băng bổ sung mới. Thực hiện theo phương án này, có thể phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn trong vòng 5 – 7 năm.

Trước mắt, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa đề xuất, thực hiện giải pháp tạo hướng tiếp cận hợp lý từ khu vực trung tâm thành phố thông qua việc kéo dài cầu vượt đường Trường Sơn thành đường trên cao 2 chiều qua khu vực công viên Hoàng Văn Thụ tới vị trí hợp lý thì đáp xuống đường Nguyễn Văn Trỗi. Việc xây dựng tuyến đường trên cao này sẽ giúp giao thông khu vực công viên Hoàng Văn Thụ được cải thiện. 

Về tổng thể, ông cho rằng cần có một vành đai đường chuyên dụng trên mặt đất kết hợp với đường trên cao khép kín vòng quanh sân bay. Vành đai này được nối kết với các hướng tiếp cận từ các trục đường nối với đường vành đai 2 hiện nay, thuận lợi cho việc tiếp cận của hành khách từ các tỉnh thành trong vùng thông qua các cửa ngõ như: quốc lộ 1, quốc lộ 22, quốc lộ 13...

Tuyến đường này chủ yếu chạy sát hàng rào sân bay ở những đoạn cho phép và có thể vòng rộng ra một số khu vực xung quanh sân bay, những nơi có thể xây dựng được. Các phương tiện khi tham gia giao thông khu vực này chỉ để tiếp cận nhà ga trong sân bay và sẽ bị thu phí.

Mức thu phí này nhằm mục đích giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực nên có thể kết hợp với thu phí cho xe vào sân bay như hiện nay. Trên tuyến đường này trong tương lai khi hình thành các nhà ga mới, sẽ tổ chức cho xe buýt chuyên dụng của hàng không chạy xoay vòng để nối kết các nhà ga.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần mở rộng các tuyến đường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng sân bay về phía Bắc. Ngoài ra, có chuyên gia còn đề xuất “mượn đường" đến sân bay Tân Sơn Nhất thông qua khu đất quốc phòng ở phía Nam sân bay, qua doanh trại Quân khu 7 và "mượn đường" sắt đoạn từ Gò Vấp đến ga Hòa Hưng.

Trong khi đó, với việc hiện nay có đến 22 dự án thực hiện giải cứu sân bay, một số chuyên gia cho rằng cần phải phân loại ra thành từng nhóm để xác định tính ưu tiên, tránh dàn trải.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem