“Siêu lừa” Huyền Như thừa nhận làm giả hồ sơ tinh vi

Nguyễn Hữu Thứ tư, ngày 17/12/2014 07:05 AM (GMT+7)
Huỳnh Thị Huyền Như cho biết một mình thực hiện làm chữ ký, hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của các công ty. Theo Như, việc làm giả này rất tinh vi, chỉ mình Như thực hiện nên mới biết là giả, còn người ngoài nhìn vào không biết được.
Bình luận 0

Ngày 16.12, Hội đồng xét xử đã tiến hành thẩm vấn công khai bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Chi nhánh TP.HCM Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam (Vietinbank) và một số bị cáo liên quan đến việc Như lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Hưng Yên (nguyên đơn dân sự) hơn 200 tỷ đồng. Bị cáo Huyền Như thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Như khai nhận được Giang Quang Chính (nhân viên Ngân hàng TMCP Phương Đông) giới thiệu làm quen với Nguyễn Thị Nga (nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng hải). Qua đó Như biết một số công ty ở Hà Nội là Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên có nguồn tiền cần gửi. Như đã chủ động liên hệ Nga nhờ huy động các công ty trên gửi tiền vào Chi nhánh Vietinbank Nhà Bè. Để thực hiện hành vi Như đã làm giả hồ sơ, giả chữ ký, con dấu để mở các tài khoản thanh toán, qua đó chiếm đoạt của 3 công ty với số tiền hơn 1.598 tỷ đồng. Riêng Công ty Hưng Yên bị Như chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng, công ty này làm đơn kháng cáo. Còn 2 Công ty Thịnh Phát và Phúc Vinh đã rút đơn kháng cáo.

img

Bị cáo Huyền Như đã thừa nhận hành vi làm giả hồ sơ để lừa đảo. Ảnh: H.K


Bị cáo Huyền Như cho biết một mình thực hiện làm chữ ký, hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của các công ty. Theo Như, việc làm giả này rất tinh vi, chỉ mình Như thực hiện nên mới biết là giả, còn người ngoài nhìn vào không biết được, kể cả giao dịch viên, kiểm soát viên của Phòng giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ.

Cũng trong ngày, các luật sư cũng được Hội đồng xét xử cho phép thẩm vấn 4 bị cáo liên quan đến hành vi Huỳnh Như lừa đảo Công ty Hưng Yên. Các bị cáo đều cho biết không hề biết việc làm giả hồ sơ, chữ ký, con dấu của Như.

Theo kế hoạch hôm nay (17.12) phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn công khai. Trong đó Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước. Việc thẩm vấn này được thực hiện theo thứ tự các tội mà các bị cáo thực hiện, xếp theo thứ tự của bản án sơ thẩm.

Huỳnh Thị Huyền Như (sinh năm 1978), nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam (Vietinbank – Chi nhánh TP.HCM). Năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như vay trên 200 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh bất động sản. Đến năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ nên Huyền Như nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các khách hàng.

Từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, Huyền Như thuê làm giả 8 con dấu của các đơn vị, công ty rồi sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức, cá nhân. Tổng cộng Huyền Như và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Huyền Như tù chung thân về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức; buộc Huyền Như cùng một số bị cáo khác bồi thường gần 4.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho các cá nhân và tổ chức. 22 bị cáo còn lại bị phạt từ 1 năm tù treo đến 20 năm tù.

Sau phiên tòa, 20/23 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại trách nhiệm dân sự. Riêng bị cáo Huyền Như chỉ kháng cáo phần dân sự xin tòa xem xét trả lại căn nhà cho mẹ bị cáo. Có 11/15 nguyên đơn dân sự, người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng khi xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng của VietinBank, đồng thời yêu cầu VietinBank có trách nhiệm bồi thường cho họ... Trước ngày mở phiên xét xử phúc thẩm, một số đương sự đã rút đơn kháng cáo.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem