Sinh 13 đứa con rồi hối hận việc... lấy vợ

Công Xuân Thứ sáu, ngày 12/08/2016 10:00 AM (GMT+7)
Với suy nghĩ “đất rừng còn nên con sinh ra sẽ làm ăn và sống được như mình thôi”, vợ chồng ông Hồ Văn Kích (70 tuổi) và bà Hồ Thị Yến (51 tuổi), người Kor ở thôn Cát, xã Trà Thanh, huyện Tây Trà lần lượt sinh đến 13 đứa con và trở thành gia đình đông con nhất tỉnh Quảng Ngãi.
Bình luận 0

img

Ngôi nhà nơi 15 người trong gia đình ông Hồ Văn Kích sinh sống.  Ảnh: C.X

Từ trung tâm xã Trà Thanh, theo con đường nhỏ lởm chởm đất đá, chúng tôi tìm đến nhà của gia đình ông Kích nằm bên lưng chừng núi, xung quanh dân cư thưa thớt. Trong căn nhà chằng trước, vá sau, chẳng có một tài sản gì đáng giá, ông Kích bảo: "Trước đây khu vực này đông người ở lắm. Tuy nhiên bà con đã chuyển ra gần đường lớn và khu vực trung tâm để ở". Nói về "đại gia đình” của mình, ông Kích cho biết vợ chồng ông lấy nhau đã được 27 năm và sinh được 13 đứa con, gồm 6 trai và 7 gái, trung bình cứ 2 năm ông bà sinh 1 đứa. Đại đa số các lần vợ chuyển dạ, ông Kích để vợ ở nhà rồi tự đỡ đẻ, cắt rốn cho con.

Để nuôi được đàn con đông đúc 13 đứa, vợ chồng ông Kích phải làm lụng vô cùng vất vả, nào phát rẫy, làm nương trồng lúa, bắp, trồng keo… rồi đi làm thuê. Thế nhưng số tiền làm ra vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Dù được các cấp ngành và bà con trợ giúp, nhưng 4 đứa con đầu của vợ chồng ông đã phải nghỉ học để phụ bố mẹ làm rẫy, chăm em khi chưa học hết THCS. 7 đứa còn lại đang được đi học, nhưng với cảnh thiếu trước hụt sau như hiện nay, sự học của các em cũng rất dễ “đứt gánh” giữa chừng.

Nói về chuyện gia đình ông Kích, ông Hồ Xuân Bạn - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thanh lắc đầu: "Không biết bao nhiều lần chúng tôi đến vận động, tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch, sinh ít để có điều kiện phát triển kinh tế, nhưng vợ chồng ông Kích vẫn không nghe". Nói về cuộc sống hiện tại của gia đình, giọng ông Kích đượm buồn: "Nếu ngày trước mình hiểu đông con cực khổ thế này thì mình đã không để vợ sinh nhiều như vậy".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem