Vụ tiêu hủy thuốc ung thư: Sở báo cáo gì với Bộ Y tế?

Diệu Linh Thứ tư, ngày 10/05/2017 15:46 PM (GMT+7)
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn trả lời Bộ Y tế. Sở Y tế cho biết, giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu huỷ năm 2015 là hơn 3,8 tỷ đồng, chứ không phải tính theo giá thời điểm thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỷ đồng.
Bình luận 0

Theo báo cáo do ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (TP HCM) đã ký, gửi Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh ngày 9.5, chương trình sử dụng thuốc viện trợ Tasigna mà Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM đạt được thỏa thuận với nhà tài trợ, Công ty Novartis là chương trình viện trợ có điều kiện: Bệnh nhân không được miễn phí thuốc Tasigna hoàn toàn và bệnh viện không có quyền chủ động sử dụng khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của công ty.

Quá trình từ lúc tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc đến khi hoàn tất các thủ tục đưa về sử dụng của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM bị kéo dài 13 tháng 8 ngày, trong khi thuốc Tasigna 200mg có hạn sử dụng ngắn (23 tháng) đã được sản xuất trước đó (NSX 6.2013, HSD 5.2015).

Tại thời điểm Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc (tháng 7.2014), thuốc chỉ còn 10 tháng hạn dùng nhưng Công ty Novartis vẫn gửi hàng về Việt Nam. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Novartis và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM.

Tuy nhiên, Sở cho biết, thủ tục chỉ chậm chễ... 3 ngày: “Do đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện, nên các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo Sở, dẫn dến việc chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày”.

img

Báo cáo cũng nêu rõ: Bệnh viện Truyền máu huyết học Tp HCM là bệnh viện đầu tiên trong cả nước đề xuất thực hiện chương trình thuốc viện trợ nhân đạo dành cho người mắc bệnh bạch cầu mãn tính dòng tủy kháng Glivec của chương trình hỗ trợ thuốc Glivec (GIPAP). Ước tính đến cuối tháng 7.2013, theo lý thuyết thì chương trình GIPAP có khoảng 25% người bệnh kháng thuốc Glivec  tương đương 200 người cần được được điều trị bằng thuốc Tasigna 200mg. Nếu không được điều trị tiếp tục bằng Tasigna thì bệnh nhân có thể tử vong.

Tuy nhiên, trong chương trình tài trợ thuốc Tasigna thì bệnh nhân không được miễn phí hoàn toàn mà chỉ được miễn phí 11,5 tháng, còn phải đóng 0,5 tháng tiền thuốc (tương đương 42 triệu đồng/năm).

Sau nhận thuốc, bệnh viện cũng ý thức là thời gian sử dụng thuốc còn quá ngắn nên đã có các giải pháp để “cấp cứu”. Cụ thể bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với tất cả người bệnh CML kháng thuốc Glivec (có 60 bệnh nhân tham dự), tuy nhiên chỉ có 26 người đồng ý dùng thuốc Tasigna (chỉ bằng ½ so với dự trù). Cụ thể, bệnh viện tiếp nhận 34.608 viên chỉ dùng được 14.611 viên, còn tồn `9.997 viên).

Bên cạnh đó, bệnh viện đã chủ đồng đề nghị công ty Novartis cho phép mở rộng chương trình ra các bệnh viện khác nhưng công ty này không đồng ý mà chấp nhận phương án hủy thuốc nếu hết hạn dùng, chấp nhận thiệt hại.

Báo cáo nhấn mạnh: “Giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu huỷ năm 2015 là hơn 3,8 tỷ đồng, chứ không phải tính theo giá thời điểm thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỷ đồng. Bệnh viện đã có thiếu sót không xem lại kỹ dự thảo kết luận thanh tra, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tất Bỉnh thừa nhận: “Sở Y tế phải rút kinh nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng, không sát với thực tế sử dụng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem