Sở Y tế TP.HCM đẩy mạnh giám sát chất lượng thuốc trúng thầu bệnh viện

Quốc Ngọc Thứ tư, ngày 22/10/2014 07:00 AM (GMT+7)
Sở Y tế TPHCM tiếp tục đẩy mạnh giám sát chất lượng thuốc trúng thầu vào các bệnh viện trên địa bàn trong đợt đấu thầu tập trung đợt 1 vừa qua.
Bình luận 0
 
img Doanh nghiệp dược nộp hồ sơ dự thầu tại Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành Y tế TP.HCM trong đợt đấu thầu thuốc tập trung đợt 1, tháng 1.2014. Ảnh: Quốc Ngọc

Chiều 21.10, Văn phòng Sở Y tế TP.HCM phát đi thông báo cho biết, Giám đốc sở Nguyễn Tấn Bỉnh, đã chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục giám sát hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ của các thuốc trúng thầu trong đợt đấu thầu tập trung đợt 1 tại thành phố.

Bên cạnh đó, ông Bỉnh cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm tăng cường lấy mẫu và kiểm tra chất lượng thuốc trúng thầu đang sử dụng tại các bệnh viện. Đặc biệt, phải tập trung vào các mặt hàng thuốc mới có số đăng ký trong năm 2013, thuốc mới trúng thầu lần đầu, thuốc nhập chuyến và thuốc có phản ánh về chất lượng qua quá trình sử dụng tại các bệnh viện. Như vậy, sắp tới trung tâm này sẽ lấy mẫu 332 mặt hàng trong tổng số 1.193 mặt hàng thuốc generic trúng thầu đợt 1.

img  

Theo hứa hẹn của Sở Y tế, kết quả kiểm nghiệm sẽ được báo cáo thường xuyên về cho sở và cập nhật thường xuyên trên trang tin điện tử của sở này.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM cho biết, cũng đang tiến hành kiểm tra đối chiếu kết quả đấu thầu tập trung đợt 1 năm 2014 với kết quả đấu thầu riêng lẻ tại các bệnh viện trong năm 2012, trước tiên, so sánh về giá trúng thầu và tỷ lệ thuốc trúng thầu theo nước sản xuất. Qua đánh giá ban đầu, có nhiều mặt hàng thuốc có cùng hoạt chất, cùng tên thương mại, cùng nhà sản xuất có giá trúng thầu năm 2014 chỉ bằng 40 đến 50% giá trúng thầu các năm 2011, 2012.

Ông Bỉnh vẫn khẳng định mục đích của đấu thầu tập trung là nhằm khắc phục những khuyết điểm của đấu thầu riêng lẻ ở các bệnh viện như xây dựng được danh mục thuốc được chỉ định đúng theo phác đồ điều trị nhằm hạn chế lạm dụng chỉ định thuốc, loại bỏ những mặt hàng thuốc có hàm lượng, phối hợp không đúng trong điều trị, thống nhất giá thuốc trong các bệnh viện ở thành phố với giá thuốc thấp hơn các đơn vị khác vì mua với số lượng lớn, đảm bảo chất lượng thuốc điều trị và giá cả hợp lý.

Theo ông Bỉnh, qua thực hiện đấu thầu tập trung thuốc, ngành y tế thành phố đã thực hiện hiệu quả việc mua sắm, cụ thể đã tiết kiệm được 1.412 tỷ đồng. Tiết kiệm thời gian và chi phí tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các đơn vị, nâng cao tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện và sự cạnh tranh cho nhiều nhà cung cấp tham gia đấu thầu…

Tuy nhiên, sau vụ VN Pharma, dư luận đặt vấn đề về chất lượng của thuốc Việt có giá trúng thầu thấp. Để giải đáp nghi vấn này, ông Bỉnh cho biết thêm Sở Y tế đã có kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra hậu kiểm việc tuân thủ và thực hiện các nguyên tắc, quy định về GMP của tất cả nhà máy sản xuất thuốc trên địa bàn thành phố.

Thành phần đoàn hậu kiểm sẽ bao gồm các đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia từ các bệnh viện và các chuyên gia trong lĩnh vực Dược của thành phố. Bên cạnh công tác hậu kiểm trên địa bàn, Sở Y tế cũng sẽ cử đoàn đi khảo sát thực tế tại các nhà máy sản xuất thuốc ở các địa phương khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem