Sơn La: Bác thông tin các cửa hàng xăng dầu nghỉ để phòng Covid-19

Tuệ Linh Thứ ba, ngày 31/03/2020 17:58 PM (GMT+7)
Mấy ngày gần đây, khi giá xăng, dầu giảm sâu, một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đổ xô đi mua xăng dầu để tích trữ, tụ tập đông người bất chấp các chỉ đạo của cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình này, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã ban hành công văn về việc đảm bảo cung ứng xăng, dầu trong thời gian diễn ra dịch Covid-19.
Bình luận 0

img

Do tiếp nhận thông tin sai lệch, những ngày này, người dân huyện Sốp Cộp đổ xô đi mua xăng dầu về tích trữ. (Ảnh: Hien Nguyen)

Do nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận người dân đối với các chỉ đạo cơ quan nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như tại thời điểm này giá xăng, dầu trong nước đang xuống rất thấp, một số khu vực trên địa bàn tỉnh Sơn La đang xảy ra hiện tượng người dân đi mua xăng, dầu để tích trữ dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung tạm thời tại một số cửa hàng xăng dầu. Nguyên nhân là do người dân tiếp nhận thông tin không chính xác về việc các cửa hàng xăng dầu sẽ đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

Thông tin không chính xác trên đã gây ra tâm lý hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Không những vậy, việc tích trữ xăng, dầu trong thời điểm mùa khô này tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào hôm qua (30/3), ở một số cây xăng trên địa bàn huyện Sốp Cộp có hiện tượng hàng trăm người dân từ các xã, bản vùng cao chở theo can nhựa đổ xô xuống mua xăng, dầu để tích trữ, gây ra hiện tượng tụ tập đông người, ùn tắc giao thông, khiến lực lượng chức năng phải can thiệp. 

Trước tình trạng này, để trấn an dư luận, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 449/SCT-QLTM&HTQT về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu trong thời gian diễn ra dịch Covid-19.

Công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường tuyên truyền, thông tin cho người dân trên địa bàn hiểu đúng, đầy đủ về các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tình hình nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, hiện nay Nhà nước chỉ yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh với các cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Các loại nhiên liệu xăng, dầu là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất do đó hoạt động kinh doanh xăng, dầu vẫn tiếp tục được duy trì kinh doanh trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, việc lưu thông, vận chuyển xăng, dầu từ các thương nhân phân phối tới các cửa hàng bán lẻ vẫn diễn ra bình thường, bên cạnh đó nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân trong thời gian diễn ra dịch bệnh giảm mạnh. Do đó nguồn cung ứng xăng, dầu trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là tương đối dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh.

Ngoài ra xăng, dầu là hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, dễ hao hụt, bay hơi nếu không được bảo quản, tồn chứa đúng kỹ thuật. Vì vậy, người dân không nên tiến hành việc dự trữ xăng dầu trong gia đình. Chỉ mua xăng với số lượng đủ để phục vụ cho nhu cầu sử dụng, không tiến hành tích dự trữ xăng dầu tại các thùng, can, chai lọ và các phương tiện tồn chứa khác.

Sở Công Thương cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động nắm địa bàn để chấn chỉnh tình trạng bán xăng dầu cho người tiêu dùng thông qua can, chai lọ, phương tiện tồn chứa không đảm bảo an toàn phòng cháy.

Đồng thời, yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu duy trì đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc cung ứng xăng dầu theo đúng thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương. Trường hợp tạm dừng bán hàng phải gửi thông báo bằng văn bản về Sở Công Thương và phải được Sở Công Thương chấp thuận trước khi tiến hành tạm dừng bán hàng.

Chỉ tiến hành bán xăng dầu cho các phương tiện tại chỗ, không được phép thực hiện bán hàng cho người dân vào các thùng, can, chai lọ và các dụng cụ chứa đựng khác. Khi tiến hành giao dịch, bán xăng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở người mua thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Đông Dậu - Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La - khẳng định: "Không có chuyện các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ nghỉ bán hàng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Đây là thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Chi nhánh Xăng dầu Sơn La sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ như ngày thường, người dân không nên đi mua xăng đầu để tích trữ, vì có nguy cơ cháy nổ".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem