Sông cạn trơ đáy, huyện “xin” nước để phục vụ Hội voi Buôn Đôn

Duy Hậu Thứ tư, ngày 02/03/2016 10:43 AM (GMT+7)
Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) sắp diễn ra sẽ không thực hiện được một số nội dung nếu đoạn sông Sêrêpốk chảy qua địa bàn huyện bị khô hạn.
Bình luận 0

Ngày 2.3, thông tin từ ông Vũ Minh Thoại, trưởng phòng VHTT huyện Buôn Đôn, Phó Ban tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (sau đây gọi tắt là Hội voi Buôn Đôn), cho biết vừa tiếp tục tham mưu cho UBND huyện làm văn bản gửi các cơ quan chức năng chỉ đạo các nhà máy thủy trên địa bàn xả nước phục vụ Lễ hội.

Ông Thoại cho biết, Hội voi Buôn Đôn (sẽ diễn ra vào ngày 12-14.3 tới đây) sẽ có một số hoạt động như: Lễ cúng bến nước, thi voi bơi qua sông, voi phục vụ thắng cảnh tham quan... Các hoạt động này đều cần thiết phải có một đoạn sông có nhiều nước mới thực hiện được.

img

Do bị thủy điện chuyển dòng nên khoảng 10 km sông Sêrêpốk chảy qua huyện Buôn Đôn thường xuyên thiếu nước.

img

Khung cảnh thơ mộng của khu du lịch Buôn Đôn trở nên hết sức điêu tàn do sông thiếu nước

Tuy nhiên, do sông Sêrêpốk bị ngăn dòng để phục vụ cho hoạt động của Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4A nên hơn 10km sông chảy qua các xã Ea Huar, Ea Wer, Krông Na (huyện Buôn Đôn) thường xuyên bị khô hạn.

Trước thực tế đó, để Hội voi Buôn Đôn được diễn ra thành công, ngày 17.2, UBND huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh cùng các sở, ngành liên quan chỉ đạo các nhà máy trên địa bàn xả nước trong các ngày diễn ra Lễ hội. Tuy nhiên, đến nay văn bản này vẫn chưa nhận được phúc đáp.

Theo, ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Giám đốc công ty điện Đại Hải- Chủ đầu tư Thủy điện Sêrêpốk 4, hiện vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo về việc xả nước do đó ông cũng chưa thể có ý kiến gì về việc này.

img

img

Cầu treo Bản Đôn (xã Krông Na), một trong những điểm thu hút khách du lịch thường xuyên bị khô nước

Tuy nhiên, một cán bộ của đơn vị này cho biết, nếu tỉnh có văn bản yêu cầu xả nước thì bên thủy điện cũng sẽ sẵn sàng chấp thuận. Việc xả nước qua tràn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất điện của nhà máy, ảnh hưởng nhiều hay ít thì tùy thuộc vào lưu lượng nước xả ra.

Trước thông tin trái chiều về việc có nên xả nước để phục vụ Lễ hội thay vì để dành cho sản xuất điện và phục vụ nông nghiệp hay không, sáng cùng ngày PV Dân Việt đã trao đổi với một số lãnh đạo Sở ngành nông nghiệp và các bên liên quan.

Theo ông Huỳnh Quốc Thích, Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk, hiện lưu vực sông Sêrêpốk, phía sau các thủy điện (chủ yếu trên địa huyện Buôn Đôn) không thiếu nước cho nông nghiệp. Nơi đây hiện chỉ có một số ít diện tích lúa có đủ nước tưới từ hồ Ea Yông (thuộc huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk). Còn ở các tỉnh khác nằm dưới lưu vực sông Sêrêpốk có bị ảnh hưởng hay không thì cần phải kiểm tra lại.

Ông Phạm Tiến San- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCLB tỉnh Đắk Lắk, cũng cho rằng hiện hạ lưu các thủy điện Sêrêpốk 4 và Sêrêpốk 4A trên địa bàn tỉnh không thiếu nước để phục vụ nông nghiệp.

Riêng Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, hiện PV vẫn chưa làm việc được với đơn vị này, do các lãnh đạo Sở đang thực hiện kế hoạch kiểm tra các thủy điện trện địa bàn tỉnh trước mùa khô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem