Sống động những hành trình vượt qua thử thách

Minh Huệ - Việt Tùng Thứ tư, ngày 08/10/2014 15:49 PM (GMT+7)
“Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua của Hội NDVN để ngày càng có nhiều nông dân được tôn vinh” - bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN đánh giá.
Bình luận 0

Sáng 7.10 tại Hà Nội, Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) và Công ty CP Phân bón Bình Điền đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ nhất.

Toát lên niềm “tự hào”

Tháng 10.2013, Báo NTNN phối hợp Công ty CP Phân bón Bình Điền đã lần đầu tiên tổ chức phát động Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam”. Tính đến tháng 9.2014 (thời điểm kết thúc nhận bài dự thi), cuộc thi đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của các tác giả chuyên và không chuyên đến từ mọi miền Tổ quốc. Ban tổ chức đã lựa chọn đăng tải hơn 150 tác phẩm xuất sắc nhất trên Báo NTNN ra hàng ngày và trên báo điện tử Dân Việt của NTNN.

Nhà văn Văn Chinh – thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho biết, các tác phẩm, bút ký tham dự cuộc thi viết đều thể hiện những phát hiện độc đáo, hấp dẫn về người nông dân Việt Nam trong hành trình vượt khó vươn lên làm giàu, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. “Cuộc thi đã thu hút rất nhiều tác phẩm có chất lượng cao, vì thế Ban giám khảo rất khó chọn ra được những tác phẩm hay nhất để trao giải. Tôi đã đọc rất kỹ 51 tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo và thấy trong đó toát lên một hình ảnh người nông dân thế hệ mới với ý chí, khát vọng làm giàu mạnh mẽ, ham học hỏi và sáng tạo. Họ không chỉ là những người có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, có thu nhập cao mà còn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng. Vì thế, họ rất đáng được tôn vinh và tự hào, đúng với tên gọi của cuộc thi” – nhà văn Văn Chinh nói.

Sau quá trình làm việc chu đáo, công tâm, Ban tổ chức đã chọn ra được 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích, ngoài ra còn có 2 giải trao cho nhóm tác giả có số người tham gia đông nhất và trình bày ấn tượng nhất. Tác giả Phạm Thị Toán (Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Đồng Tháp) đã đoạt giải Nhất trị giá 20 triệu đồng với bút ký “Nhãn Ido của Út Hiện”. Được biết, tác giả Phạm Thị Toán nguyên là Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang, đã có hơn 100 tác phẩm báo chí, văn học được đăng tải.

Sức lan tỏa lớn

Đánh giá về Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam”, bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch T.Ư Hội ND Việt Nam nhận xét, với gần 1.000 tác phẩm tham dự, cuộc thi cho thấy sức lan tỏa rất lớn trong việc khuyến khích các tác giả, nhà báo, nhà văn... tích cực tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những gương nông dân sản xuất giỏi, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, nhiều bài viết có cách phản ánh sinh động, chân thực, người đọc có thể cảm nhận rõ thành quả lao động của nhà nông sau cả quá trình tìm tòi đầy thử thách. Bà Lý khẳng định: “Cuộc thi viết này cũng là hoạt động quan trọng nhằm giới thiệu, khắc họa những chân dung nông dân tiên tiến, qua đó giới thiệu những ứng viên xuất sắc cho việc bình chọn, vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”.

Trả lời các phóng viên, ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Đây là cuộc thi có lượng bài tham dự lớn, các tác phẩm cũng rất đa dạng, từ viết về người trồng lúa, chăn nuôi lợn, gà, thủy- hải sản đến những nông dân sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông dân sáng tạo, hay những ngư dân có nhiều đóng góp trong gìn giữ, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Chất lượng các tác phẩm tương đối đồng đều, song cuộc thi cũng còn một số hạn chế như việc quy định về độ dài của mỗi tác phẩm. Với 1.600 – 1.800 chữ, các tác giả sẽ rất khó khắc họa được hết chân dung, cuộc đời của một gương nông dân điển hình - vốn đã trải qua rất nhiều thăng trầm”.

Phát động cuộc thi viết lần thứ hai

Sáng 7.10, ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN đã chính thức phát động Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ hai. Ông Định cho biết: Để tiếp tục tạo “sân chơi” cho tất cả các nhà báo chuyên và không chuyên trong việc tiếp tục giới thiệu, khơi dậy những tấm gương nông dân điển hình tiên tiến trong cả nước, Báo NTNN và Công ty CP Phân bón Bình Điền tiếp tục phối hợp phát động Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ hai (2014 - 2015). Thời gian nhận bài bắt đầu từ ngày 8.10.2014, kết thúc nhận bài vào ngày 15.9.2015. Giải nhất cuộc thi lần 2 sẽ được tăng lên 30 triệu đồng, cùng nhiều giải phụ có ý nghĩa khác. Bài dự thi gửi về Báo NTNN theo email: ntnnhn@gmail.com (ghi rõ: Gửi bài tham dự Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam).
P.V
Tác giả đoạt giải Nhất Phạm Thị Toán: Giới thiệu nhiều hơn những nông dân giỏi

 Xin cảm ơn Báo NTNN đã tổ chức cuộc thi này để chúng tôi có điều kiện dùng ngòi bút của mình thỏa sức viết và giới thiệu những gương nông dân sản xuất giỏi, cũng như phản ánh đa dạng về bức tranh nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL. Qua trò chuyện với bà con, tôi thấy họ vẫn trăn trở rất nhiều về vốn, khoa học kỹ thuật, đất đai, chính sách hỗ trợ tam nông của Nhà nước... Vì thế, năm tới tôi sẽ tiếp tục gửi tác phẩm dự thi, không phải để tranh giải, mà tôi muốn giới thiệu cho nông dân khắp cả nước biết rằng ở Đồng Tháp còn rất nhiều gương nông dân sản xuất giỏi trong các lĩnh vực khác nhau như nuôi trồng thủy sản, trồng lúa, cây ăn trái... Trong đó, tôi sẽ nhấn mạnh sự năng động, sáng tạo của những nông dân thời @”.

Ông Phạm Hữu Hiện- nhân vật của tác phẩm đoạt giải Nhất: Tự hào và thú vị

Là nhân vật chính trong tác phẩm đoạt giải Nhất, ông Phạm Hữu Hiện (Út Hiện), sinh năm 1958 ở ấp An Hòa, xã An Nhơn (huyện Châu Thành, Đồng Tháp) - Tổ trưởng Tổ hợp tác tiêu thụ nhãn An Hòa chia sẻ: “Tôi cảm thấy hết sức thú vị khi là nhân vật trong bài viết đã đoạt giải Nhất Cuộc thi “Tự hào Nông dân Việt Nam 2014” trên báo NTNN. Cá nhân tôi thấy tác phẩm của chị Phạm Thị Toán đã thể hiện một cách chân thực công việc, cuộc sống của người nông dân trong quá trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và quê hương. Mỗi lần đọc lại bài báo mà chị Toán viết, tôi cảm thấy rất tự hào vì mình được lên báo rất… hoành tráng.

Nhà báo Văn Phúc- Báo Sài Gòn giải phóng (giải Ba): Sân chơi thú vị để thể hiện ngòi bút...


Tôi rất hay đi về các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa. Đi đến đâu, trong đầu tôi cũng thấy hình ảnh của người nông dân Việt Nam thời nay với ý chí luôn muốn vươn lên làm giàu cho gia đình và cộng đồng. Như chân dung chị Lý Thị Sủi ở xã Phó Bảng (Đồng Văn,  Hà Giang) chính là một trong những người như vậy. Xin cảm ơn Báo NTNN đã mở ra một sân chơi thú vị để cho những người viết báo như  tôi có cơ hội được thể hiện ngòi bút của mình.
Thiên Hương - Nam Tùng Sơn (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem