Sống hoang mang ở làng ung thư

HUYỀN TRANG Thứ sáu, ngày 23/01/2015 06:49 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, người dân thôn Đại Mỹ, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) luôn sống trong tâm trạng hoang mang bởi có nhiều cái chết do bị ung thư. Chỉ trong vòng 5 năm đã có 10 người chết, hiện có 7 người đang chống chọi với căn bệnh ác tính này.
Bình luận 0

Chồng ra đi, vợ lại mang bệnh

Ông Phạm Văn Thương- Trưởng thôn Đại Mỹ cho biết: “Toàn thôn hiện có 270 hộ, 907 khẩu. Trong vòng 5 năm, thôn tôi đã có 10 người chết vì các bệnh ung thư và hiện có 7 người đang chạy xạ, chữa trị tại các bệnh viện”. Cũng theo ông Thương, những người mắc bệnh đều ở độ tuổi 40-70 tuổi, cả phụ nữ và nam giới, với các triệu chứng khởi phát bệnh là khó thở, huyết áp cao, hở van tim, đau dạ dày...

img
Bà Nguyễn Thị Nghê nằm vật vã trên giường vì mới xạ trị về.   H.T
Chúng tôi tìm đến nhà bà Trương Thị Hoa, căn nhà vắng lặng, u ám bởi chồng bà - ông Nguyễn Hữu Quang (47 tuổi) vừa mới mất hồi tháng 6.2014, vì căn bệnh ung thư dạ dày. Bà Hoa kể lại: “Chồng tôi đi làm rừng ở gần Sông Côn (huyện Đông Giang). Đầu tháng 9.2013, ông ấy đột nhiên lên cơn đau bụng, cứ ăn là nôn ra hết. Sau đó, đưa ông ấy lên trạm xá khám, người ta chẩn đoán bị ung thư dạ dày. Tôi đưa chồng ra Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam, bác sĩ nói ông ấy bị ung thư dạ dày giai đoạn 3. Ra đến Bệnh viện Đà Nẵng, chồng tôi được đưa vào phòng mổ, nhưng đã không qua khỏi”. Rồi số phận lại càng không may, khi chính bà Hoa cũng phát hiện mình đang mang căn bệnh ung thư.

 

Bà Nguyễn Thị Nghê (51 tuổi) cho biết, bà vừa điều trị hóa xạ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam. Bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư vú. Bà nói: “Giờ tôi rất yếu, hay đau đầu, huyết áp cao, lại hở van tim, không làm việc nặng được...”.

Ô nhiễm từ khai thác vàng trái phép

Quan điểm

Bà Trương Thị Hoa
  Nước ở đây bị nhiễm phèn, đục ngầu hết, nhưng vẫn phải lọc để dùng, từ tắm rửa cho đến nấu ăn”. 
Được biết, thôn Đại Mỹ nằm gần 2 mỏ than là An Điềm và Dật Hàm. Hai mỏ này đã ngừng hoạt động cách đây 3 năm do gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, nơi đây cũng từng nổi tiếng vì nạn khai thác vàng trái phép, nhiều con sông bị ô nhiễm nặng hoá chất đãi vàng. Người dân trong thôn đang rất lo lắng trước tình trạng ngày càng có nhiều người chết vì bệnh ung thư - mà họ cho là do ô nhiễm môi trường và nguồn nước gây nên. Thực tế, hàng ngày dân Đại An vẫn đang dùng nguồn nước bị nhiễm phèn từ giếng khoan và sông suối. Bà Hoa cho biết: “Nước ở đây bị nhiễm phèn, đục ngầu hết, nhưng vẫn phải lọc để dùng, từ tắm rửa cho đến nấu ăn”.

 

Bà Lương Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng, cho biết: Xã chưa có hệ thống nước sạch. Nước người dân dùng chủ yếu là từ giếng khoan và nước sông suối. Nguồn nước đục và phèn, để 3-4 ngày phải xúc chậu, rửa bồn nước một lần. Các hộ dân ở đây vẫn phải lọc thủ công để có nước dùng. Sắp tới xã sẽ làm tờ trình lên huyện để xin cấp nước sạch cho xã trong Chương trình Đông – Tây hội ngộ. Riêng bệnh ung thư ở thôn Đại Mỹ, chúng tôi chưa có kết luận tin cậy là do nguồn nào gây nên”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem