SSC “đột phá” trong phát triển giống rau, hoa

Thứ bảy, ngày 21/12/2013 17:16 PM (GMT+7)
Với việc thành lập Trung tâm Giống rau, hoa mới đây, Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC) mong muốn tạo ra các sản phẩm có "khối lượng nhỏ-công nghệ cao- giá trị cao- lợi nhuận nhiều".
Bình luận 0
Đón bắt xu thế mới

SSC được thành lập năm 1976, là công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh hạt giống cây trồng. Với thời gian hoạt động trên 35 năm, SSC đã xây dựng được một thị trường cung cấp hạt giống rộng khắp cả nước. Trong đó, lĩnh vực hoạt động nghiên cứu, chọn tạo giống đã được tập trung đầu tư, và hàng năm đóng góp từ lĩnh vực này chiếm trên 60% tổng doanh thu. Năm 2012, công ty đã được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

img
Chủ tịch HDQT Kiêm Tổng Giám đốc SSC(ngoài cùng bên trái)trao quyết định thành lập Trung tâm Giống rau, hoa cho TS Nguyễn Quốc Vọng- Giám đốc Trung tâm

Nông dân khắp cả nước đã biết đến các mặt hàng hạt giống rau nổi bật của SSC như: Dưa hấu An Tiêm 95, 103; Khổ qua Big 49, Sumo 742; Dưa leo Cuc 23, 39, 472; Mướp hương MHP 070; Cà chua RC 250, T43; Đậu đũa Đài Loan, Đào trung, Hồng đào, Hồng điểm, Móng chim... Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo SSC, những kết quả này chưa tương xứng với khả năng của công ty và tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam.

Từ thực tế đó, để tăng tính đột phá và mở rộng hoạt động kinh doanh, ngày 1.10.2013, Trung tâm Giống rau hoa (VFC-SSC) đã được thành lập tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Trung tâm này chuyên nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh hạt giống rau, hoa, cỏ nhằm tạo ra các sản phẩm có "khối lượng nhỏ-công nghệ cao - giá trị cao - lợi nhuận nhiều". Qua đó, trung tâm đáp ứng nhu cầu đa dạng và biến động liên tục của thị trường hạt giống rau, hoa, cỏ của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt thị trường Campuchia, Lào và Myanmar. Đây là bước đi tất yếu trong xu thế của thị trường là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu hẹp diện tích trồng lúa ở những nơi hiệu quả thấp để chuyển sang trồng các cây khác cho giá trị cao hơn...

Hoạt động đa dạng

Trung tâm Giống rau hoa - SSC hy vọng sẽ đóng góp một cách tích cực và có hiệu quả cho sự phát triển ngành rau hoa quả, đưa Việt Nam hội nhập vào thị trường to lớn thế giới”.
TS Nguyễn Quốc Vọng

VFC-SSC là chi nhánh thứ 10 của công ty và là bước chuẩn bị kế tiếp cho việc thành lập công ty rau hoa sau này. Công ty đã bổ nhiệm tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng giữ chức vụ Giám đốc VFC-SSC. Ông Vọng bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học về ngành nông nghiệp sinh vật học tại Đại học Tokyo (Nhật Bản), có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chọn tạo giống và đã từng làm việc ở Công ty Hạt giống Takii & Co (Nhật Bản), Trung tâm Di truyền lai tạo lúa Tanashii (Đại học Tokyo), Viện Nghiên cứu rau, hoa quả Gosford (Bộ Nông nghiệp bang New South Wales, Úc), Viện Nghiên cứu cỏ thảm Turfgrass (Úc). Ở Việt Nam, ông là chuyên gia tư vấn cao cấp của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

TS Nguyễn Quốc Vọng cho hay: Trung tâm đã đề ra chiến lược nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh với chủ lực 3 loại hạt giống rau, hoa, cỏ trồng ngoài đồng. Trung tâm sẽ tổ chức sản xuất cây giống rau, hoa cung cấp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Ngoài ra, VFC-SSC sản xuất và kinh doanh một số sản phẩm khác như hạt giống cỏ thảm (tuffgrass), hạt giống cỏ gia súc (forages), vật tư nông nghiệp (thuốc BVTV, phân vi lượng, máy đo đạc trong nông nghiệp...) và dịch vụ du lịch sinh thái/du lịch nông nghiệp.

Văn Đức (Văn Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem