"Sự cố chạy thận nhân tạo tại Nghệ An vượt tầm kiểm soát của BV"

Cảnh Thắng Thứ hai, ngày 05/08/2019 15:48 PM (GMT+7)
Sự cố chạy thận nhân tạo vừa qua tại Nghệ An là do nhiễm khuẩn và sốc nhiễm khuẩn, phía Bệnh viện (BV) Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã nhờ tuyến trung ương là BV Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo sáng 5/8, thông tin về sự cố y khoa chạy thận nhân tạo xảy ra tại BV Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An vào ngày 30/7, TS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai cho hay: "Sự cố chạy thận nhân tạo xảy ra tại BV HNĐK Nghệ An, chúng tôi nghĩ đến nhiễm khuẩn và sốc nhiễm khuẩn. Chạy thận nhân tạo được áp dụng nhiều nhất trên thế giới. Đặc thù hệ thống lọc máu được đi qua dịch lọc nước R.O, do đó dịch lọc phải siêu sạch. Nếu khi nước R.O không sạch thì bệnh nhân sẽ diễn biến bất thường. Trong quá trình lọc máu, bệnh nhân có thể xảy ra 20 loại biến chứng, biến chứng nhiều nhất là tụt huyết áp, ớn lạnh, sốt cao…".

“Nước R.O là nước siêu tinh khiết chứ không phải nước không có khuẩn. Tiêu chuẩn lý hóa nước R.O có 23 chỉ số đạt lúc đó mới cho phép chạy thận” - ông Dũng chia sẻ.

img

Ông TS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Cảnh Thắng

Cũng theo ông Dũng, hệ thống dẫn nước R.O kéo dài hàng trăm mét, không thể không có điểm nối. Khi có điểm nối thì nước chảy sẽ có điểm bám, vi khuẩn phát triển rất nhanh cấp số nhân. Đây là vấn đề liên quan đến kỹ thuật nên cần có đường dẫn nước R.O ngắn nhất, thẳng nhất và nhanh nhất có thể. Sở Y tế chỉ đạo, yêu cầu phía BV HNĐK Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục khắc phục sự cố, thay mới hoàn toàn hệ thống dẫn nước R.O để sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trả lời tại buổi họp báo, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin: Hiện tại sức khỏe của 3 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đã hồi phục, trở lại chạy thận như những ngày bình thường. Riềng quyền lợi cho các bệnh nhân khi được chuyển đến các viện khác đều được đảm bảo.

“Chúng tôi tập trung cứu người, xử lý sự cố ngay sau khi xảy ra. Trách nhiệm có sự phân cấp, BV chịu trách nhiệm thuộc đứng đầu là giám đốc, sau đó phân cấp đến từng người phụ trách ở kíp trực. Trách nhiệm đến đâu thì căn cứ vào Hội đồng chuyên môn kết luận, trong trường hợp cần thiết sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật. Quan điểm chúng tôi là xử lý đúng người, giao cho giám đốc BV xử lý từng người có liên quan sự việc” - ông Chỉnh khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hương - Giám đốc BV HNĐK Nghệ An cho hay, sự cố chạy thận lần này vượt tầm kiểm soát của BV và phải nhờ tuyến Trung ương hỗ trợ. Chúng tôi đã chỉ rõ trách nhiệm từng khoa, phòng, cá nhân liên quan trước vụ việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem