Sư thầy đưa thí sinh tàn tật đi thi

Lê San Thứ sáu, ngày 04/07/2014 08:40 AM (GMT+7)
Sáng 3.7, nhiều người ở khu tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) ngạc nhiên trước hình ảnh sư thầy cõng một thí sinh đến điểm trường thi.
Bình luận 0

Nguyễn Mạnh Dương, ở xóm 2, thôn Văn Mạc (xã Liên Mạc, Thanh Hà, Hải Dương) bị liệt 2 chân từ nhỏ, 2 tay cũng chỉ có sức lực bằng 20% người bình thường. Gia đình Dương thuộc diện khó khăn, bố mẹ ly thân, từ nhỏ em đã sống với ông bà ngoại. Ngoài 2 sào ruộng, mẹ em đi làm công nhân giày da để nuôi em ăn học. Rơi vào hoàn cảnh như vậy, nhưng Dương chưa một lần nghĩ tới chuyện bỏ học.

Dương tâm sự: “Lúc em còn nhỏ, ông bà ngoại bảo phải quyết tâm cho em đi học, có học mới lo cho bản thân mình và người khác được. Vì vậy, dù ngày nắng ngày mưa, ông bà, mẹ em đều thay phiên nhau cõng em đến trường. Khi em học lớp 9, mẹ em mới mua được một chiếc xe máy cũ để đưa em đi”. Hiếu học cộng thêm thương mẹ, ông bà vất vả nên Dương học rất giỏi.

Năm Dương lên lớp 4, thông qua một phật tử, thầy Thích Thanh Ngọc, trụ trì chùa Cảnh Linh (huyện Kim Thành, Hải Dương) biết được hoàn cảnh của em đã nhận em làm con nuôi. Từ đó, sư thầy Thích Thanh Ngọc đã đồng hành cùng gia đình em trong suốt 11 năm qua. Sư thầy chia sẻ: “Nhiều năm trước, tôi định đưa Dương lên Hà Nội phẫu thuật chân nhưng các bác sĩ bảo trường hợp của Dương không thể chữa trị được. Tôi luôn động viên Dương, con yếu chân tay nhưng không được yếu về trí tuệ. Cứ cố gắng đỗ ĐH, thầy sẽ lo cho con ăn học”.

Gần ngày thi đại học, mẹ Dương đi làm ở xưởng da giày, không được nghỉ, thầy Thích Thanh Ngọc đảm nhiệm lo chỗ ăn nghỉ và đưa đón em trong những ngày thi ở Hà Nội. Năm nay Dương thi vào khoa Công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông của Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội. “Đỗ ĐH, mẹ em sẽ lên Hà Nội cùng em, vừa làm vừa chăm em ăn học. Nếu không đỗ ĐH em sẽ đi học trung cấp nghề điện tử vì công việc phù hợp với sức khỏe của em” – Dương tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem