Sửa đổi Thông tư 43: "Không hề cản trở mục tiêu hạn chế tín dụng đen"

Lê Thúy (ghi) Thứ sáu, ngày 12/04/2019 06:34 AM (GMT+7)
Sửa đổi Thông tư số 43/2016/TT-NHNN (TT43) lành mạnh thị trường tài chính tiêu dùng mà không hề cản trở mục tiêu hạn chế tín dụng đen. Đó là nhận định của TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia.
Bình luận 0

Thưa ông, NHNN đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi TT43 siết cho vay tiêu dùng của công ty tài chính (CTTC). Theo ông, đâu là điểm đáng lưu ý nhất trong dự thảo lần này?

- TT43/2016 sau hơn 2 năm triển khai đã bắt đầu bộc lộ những bất cập. Đồng thời, trong quá trình thực tiễn xuất hiện một số bất cập trong cho vay của một số CTTC như tình trạng đòi nợ "kiểu xã hội đen", cho vay lãi suất quá cao… Cho nên quan điểm của tôi, việc chúng ta củng cố, chấn chỉnh, kiểm soát rủi ro và đảm bảo phát triển lành mạnh hơn tài chính tiêu dùng là cần thiết.

Để đảm bảo cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, lành mạnh, hiệu quả, Dự thảo sửa đổi TT43 yêu cầu các CTTC khi đòi nợ không được đe dọa đối với khách hàng, không được đòi nợ người thân của khách hàng vay, trong đó thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 đến 21 giờ.

Bên cạnh đó, CTTC chỉ được giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay đối với khách hàng đã và đang vay tại CTTC đó, được đánh giá có lịch sử trả nợ tốt theo quy định nội bộ của CTTC và không có nợ xấu theo kết quả phân loại nhóm nợ của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam đến thời điểm gần nhất tính từ thời điểm ký kết hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Điểm mới đáng chú ý nhất trong dự thảo này là việc hạn chế cho vay bằng tiền mặt. Theo đó, dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay không vượt quá 30% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của CTTC.

img

Các tờ rơi cho vay lãi cao vẫn được dán khắp nơi. ảnh: Internet

Trong khi NHNN chủ trương đẩy mạnh tín dụng chính thức để hạn chế tín dụng đen thì TT43 sửa đổi lại đưa ra những quy định như vậy, liệu có mâu thuẫn với mục tiêu hạn chế tín dụng đen hay không, thưa ông?

- Nếu như chúng ta đưa ra được mức hạn chế phù hợp, một mặt sẽ hạn chế được rủi ro cho các CTTC mặt khác không hề cản trở mục tiêu hạn chế tín dụng đen của NHNN.

Vì sao vậy thưa ông?

- Vì NHNN không cấm đoán hoàn toàn việc cho vay bằng tiền mặt, mà chỉ là kiểm soát với tỷ lệ phù hợp. Quy định này nhằm lành mạnh hóa hoạt động cho vay tiêu dùng của các CTTC hiện nay, chứ không hề cản trở mục tiêu chống tín dụng đen.

Chúng ta cũng nên suy nghĩ rộng hơn là việc cho vay tiền mặt rủi ro hơn so với cho vay thông thường. Một số bên đi vay, người đi vay đôi khi họ không kiểm soát tiền đi vay như thế nào. Có thể đi nhậu, đánh bạc… như thế cực kỳ nguy hiểm, không lành mạnh và làm tăng nguy cơ nợ xấu.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem