Sức khỏe của nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình Trương Quý Dương còn yếu

Thứ sáu, ngày 08/06/2018 07:08 AM (GMT+7)
Luật sư ủy quyền của ông Trương Quý Dương cho biết nguyên Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã về nước nhưng sức khỏe còn yếu. Ông này xuất cảnh từ ngày 3/4.
Bình luận 0

Tối 7/6, luật sư Đỗ Quốc Quyền, người được ông Trương Quý Dương ủy quyền tại phiên tòa hồi cuối tháng 5, cho Zing.vn biết nguyên Giám đốc Bệnh viện đa tỉnh khoa Hòa Bình đã về nước nhưng cần nghỉ ngơi thêm do bệnh liên quan đến tụy.

Bà Hiền (vợ ông Dương) cho biết nguyên giám đốc bệnh viện rời Canada về Việt Nam để cùng cơ quan điều tra làm rõ các nội dung trong quá trình điều tra bổ sung. Ông này xuất cảnh từ ngày 3/4.

img

Ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa tỉnh khoa Hòa Bình. Ảnh: Hoàng Lam.

Trước đó, liên quan vụ chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình hồi cuối tháng 5/2017, đại diện VKSND TP Hòa Bình cho rằng theo Bộ luật Tố tụng 2015, VKS và CQĐT xác định chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dương.

Trong vụ án, pháp nhân là Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phải chịu một phần trách nhiệm, không phải cá nhân ông Dương. Việc người này xuất cảnh phù hợp với quy định của Nghị định 136. Tuy nhiên, trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng việc ông Dương ra nước ngoài khi phiên tòa đang diễn ra là không hợp lý.

Tuy nhiên, theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, bệnh viện và Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lọc thận. Theo các luật sư, để xảy ra sự cố, trách nhiệm thuộc về ông Dương, Phòng vật tư bệnh viện và Công ty Thiên Sơn.

Khi vận hành hệ thống chạy thận nhân tạo, bệnh nhân phải trả khoảng 7 USD/ca. Mức giá này cao gấp đôi so với nhiều nơi khác, thậm chí cao hơn cả Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tuy nhiên, bệnh viện vẫn báo lỗ. Luật sư cho rằng có sự ăn chia giữa 2 đơn vị này.

Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị làm rõ Thiên Sơn đã trúng thầu dịch vụ lắp máy chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bằng cách nào, có lành mạnh hay không. Các luật sư còn cho rằng để xảy ra sự cố nghiêm trọng, ông Dương phải chịu trách nhiệm chính của người đứng đầu bệnh viện.

Luật sư kiến nghị khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, làm giả giấy tờ và thiếu trách nhiệm đối với các ông Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) và Trưởng phòng vật tư Trần Văn Thắng.

img

3 bị cáo vụ chạy thận tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: H.L.

Hôm 5/6, sau 12 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Hòa Bình tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Trong đó, HĐXX kiến nghị làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương trong việc ký kết các hợp đồng.

Theo cáo trạng, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư bệnh viện) không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Tám người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Vụ chạy thận: Điều tra ông Trương Quý Dương để tránh bỏ lọt tội phạm?

Hoàng Lam (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem