Sướng lắm chứ!

Thứ sáu, ngày 11/10/2013 18:34 PM (GMT+7)
Ai bảo chăn trâu là khổ? Không, chăn trâu sướng lắm chứ! Đầu tôi đội nón mê như lọng che. Tay cầm cành tre như roi ngựa.
Bình luận 0
Ngất nghểu ngồi trên mình trâu, tai nghe chim hót trong chòm cây, mắt trông bướm lượn trên đám cỏ. Trong khoảng trời xanh, lá biếc, tôi với con trâu thảnh thơi vui thú, tưởng không còn gì sung sướng cho bằng.

Cảnh trên đây trong bài số 31 sách Quốc văn giáo khoa thư (lớp dự bị) thời trước năm 1945. Tác giả mô tả cái “sướng lắm chứ” của trẻ chăn trâu chỉ qua vẻ “trực quan sinh động” bề ngoài, phù hợp độ tuổi và nhận thức của người học lúc ấy. Nhưng ngày nay, chăn trâu càng “sướng lắm chứ” nếu đến phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Ở đó, có một thanh niên mới ngoài 20 tuổi mà “đầu cơ nghiệp” có tới 60 con trâu béo khỏe. Cứ thử tính với giá hơn 200.000 đồng một ký thịt trâu, có thể nói cậu đã có gia sản “khủng”. Lại còn trâu mẹ đẻ trâu con, bán đám nghé cũng không thua trâu thịt. Chao ôi, sướng lắm chứ! Nhưng còn sướng hơn nữa là nhờ… đồng bị bỏ hoang nhiều, phần vì cắm cho dự án đường, chung cư, phần người dân bỏ không cấy, nên cậu mới có điều kiện… chăn trâu giữa lòng thủ đô.

Mõ (Mõ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem