Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 06:09 AM (GMT+7)

Tăng chế tài xử phạt hành vi gây TNGT

authorVinh Hải Thứ Ba, ngày 23/06/2015 21:36 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngày 23.6, Bộ GTVT đã tổng kết thực hiện Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Các cơ quan chức năng đã đề xuất sẽ sửa đổi theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

   

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT đã có chế tài xử phạt cao nhưng số lỗi vi phạm vẫn còn phổ biến. Có thể kể đến như hành vi điều khiển phương tiện quá tốc độ (23,6%), không đội mũ bảo hiểm (46,2%), vượt tín hiệu đường sắt (47,6%), dừng đỗ ở đường ngang (24,6%), … Đại tá Dánh đã đặt ra vấn đề: “Liệu chế tài xử phạt các hành vi kể trên đã đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm hay chưa?”.

 tang che tai xu phat hanh vi gay tngt hinh anh 1

Vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Ba Si (Trà Vinh) hôm 7.5, cả hai tài xế đều chạy vận tốc trên 100km/h

 

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho rằng: “Nghị định 171 ban hành năm 2013 nhưng đến năm 2014 đã phải ban hành tiếp Nghị định 107 để bổ sung một số quy định xử phạt. Vì vậy, lần này cần đánh giá lại các nguyên nhân để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế”.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết trước thực tế nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đã có nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để việc xử lý mang tính hiệu quả, răn đe cao.

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT, Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cho phép thay thế Nghị định 171 và 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Ông Thọ cho biết lần sửa đổi này sẽ phải mang tính dự báo trong điều kiện phát triển giao thông như hiện nay và ổn định về mặt pháp lý để không phải sửa đổi trong vòng 2 – 3 năm.

 

Trong hai năm thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt các lực lượng chức năng đã xử phạt tiền hơn 4.800 tỉ đồng.

Cụ thể, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện 246.144 vụ vi phạm; xử phạt 222.541 vụ với số tiền gần 600 tỉ đồng. Đồng thời tạm giữ 1.900 ô tô; xử lý, cưỡng chế 5.505 xe vi phạm về kích thước thành thùng hàng.Lực lượng Công an, CSGT đã lập biên bản 6.933.041 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 4.221 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe: 572.983 trường hợp.

 

 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau buổi sáng Bộ trưởng thị sát 4 bệnh viện (BV), chiều cùng ngày...
Để rước cô dâu về nhà, chú rể Cao Trung Tín (SN 1988, trú xã Nhơn...
Bãi giữ xe vi phạm 360 Giải Phóng (Hà Nội) có hàng chục siêu xe, xe...