Tăng khung giá đất: Tạo áp lực cho người mua nhà!

Khánh Nguyên Thứ hai, ngày 02/12/2019 06:00 AM (GMT+7)
Theo các chuyên gia, việc áp dụng khung giá đất giai đoạn 2020-2024 sẽ gây ra những hệ lụy tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản hiện nay. Trong đó, cơ hội sở hữu nhà ở của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp sẽ ngày càng xa vời.
Bình luận 0

Giá đất tăng khoảng 20-30%

Thời gian qua, Bộ TNMT và các bộ ngành liên quan đã thực hiện khảo sát, xây dựng khung giá đất áp dụng trong 5 năm tới, tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024. Bộ này cũng vừa Chính phủ xem xét, ban hành mức giá đất mới áp dụng cho 5 năm (2020 -2024) với mức tăng ở 7 vùng kinh tế, trung bình từ 20 - 30%, có những khu vực tăng cao từ 40 - 50%.

Đáng chú ý nhất là tại Hà Nội, các ngành chức năng đề xuất tăng bình quân khoảng 30% giá các loại đất. Trong đó, giá đất ở đô thị dự kiến cao nhất hơn 200 triệu đồng/m2 áp dụng cho một số địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm như phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ. Giá thấp nhất thuộc địa bàn quận Hà Đông với hơn 4,5 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại TP.HCM, thành phố cũng đang xây dựng bảng giá đất mới, dự kiến điều chỉnh tăng 30-50%. Trước việc lấy ý kiến đóng góp vào tờ trình ban hành giá các loại đất trên địa bàn, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản góp ý về khung giá đất giai đoạn 2019 - 2024 gửi UBND TP.HCM,  Bộ TNMT đề xuất khung giá đất mới sẽ giữ nguyên mức giá tối thiểu, mức giá tối đa thì tăng khoảng 1/3 so với hiện nay.

img

Tại Hà Nội, các ngành chức năng đề xuất tăng bình quân khoảng 30% giá các loại đất. Ảnh: I.T

Tại Bình Dương, bảng giá đất dự kiến tăng tối thiểu 45 - 95% so với hiện nay. Cụ thể, giá đất khu vực TP.Thủ Dầu Một tăng bình quân 50% so với bảng giá hiện hành; thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An tăng bình quân 95% so với hiện hành; thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên tăng bình quân 60%; huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên tăng bình quân 80%; huyện Phú Giáo và  huyện Dầu Tiếng tăng bình quân 45% so với bảng giá hiện hành.

Cũng tại tỉnh Đồng Nai, bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 của tình này đã hoàn tất để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm diễn ra vào đầu tháng 12/2019. Theo đó, bình quân giá đất trong giai đoạn 2020-2024 của tỉnh sẽ tăng từ 30-35%. Tuy nhiên, tại một số khu vực giá đất sẽ tăng từ 4-6 lần.

Ngoài ra, giá đất tại một số địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng lên tới 5 lần so với bảng giá cũ… với các dự án bất động sản nhà ở, tiền đất thường chiếm 10 - 14% giá thành.

Theo Bộ TNMT, sau khi Chính phủ ban hành khung giá đất, mức điều chỉnh giá đất ở từng khu vực so với khung giá trước đây sẽ được công bố chi tiết để UBND các tỉnh, thành phố lấy làm căn cứ xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương.

Bộ TNMT cũng giải thích: Khung giá chỉ được lấy làm căn cứ để xây dựng bảng giá, còn mức tăng cụ thể bao nhiêu phần trăm so với khung quy định là do địa phương tự quyết định.

Giá nhà nhiều khả năng tăng

"Các dự án bất động sản nhà ở, tiền đất thường chiếm 10-14% giá thành. Khi giá đất tăng gấp rưỡi, con số này sẽ lên đến 25% nên giá bán chắc chắn phải tăng. Không những thế, chi phí về đất tăng còn kéo theo tất cả các sản phẩm liên quan đến ngành xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch… cũng sẽ tăng giá. Từ đó đẩy giá thành nhà ở lên cao. Lúc đó, không biết người tiêu dùng có chấp nhận được hay không?”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP Invest

Việc điều chỉnh khung giá đất tăng sẽ có lợi cho người bị thu hồi đất bị thiệt thòi và làm cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhanh hơn. Đồng thời, tạo nguồn thu ngân sách từ đất hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, khung giá đất tăng nghĩa là các chi phí đầu vào tăng, từ đó giá bán thành phẩm cũng bị đẩy lên cao khi chào bán trên thị trường,doanh nghiệp thu hẹp hơn quy mô sản xuất kinh doanh. Bởi, tiền đất thường chiếm khoảng trên dưới 15% giá thành nhà ở. Nếu tăng ở con số 20-50% thì giá nhà đất cũng sẽ tăng tương đương.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu nhận định, mức giá của khung giá đất tăng, tất yếu sẽ tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản. Theo đó, làm cho giá nhà tăng, dẫn đến khả năng người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị khó tạo lập nhà ở hơn.

“Giá thành là căn cứ để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở ra thị trường. Giá thành nhà ở bao gồm nhiều thành tố, trong đó, có chi phí thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước. Tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự”- ông Châu nói.

Theo ông Châu dẫn giải, hiện nay, căn hộ nhà ở thương mại 2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Với cặp vợ chồng (có 1 con) có tiền lương khoảng 20 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 5-6 triệu đồng/tháng (tức 60-70 triệu đồng/năm), thì giấc mơ tạo lập nhà ở càng xa vời, nếu không được hỗ trợ ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội.

Đồng quan điểm với nhận định của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, PGS-TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, giá đất là một trong những yếu tố cấu thành nên giá nhà nên khi giá đất tăng thì tất yếu sẽ đẩy giá nhà tăng, ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp phát triển nhà ở, nhất là khi thu nhập của người dân hiện tại còn chưa theo kịp giá nhà.

“Với thị trường bất động sản, tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. Do vậy, bảng giá đất tăng, tất yếu sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà tăng. Mà giá nhà nhà hiện đang quá cao so với thu nhập, có thể mấy chục năm thì người dân mới đủ tiền mua một căn nhà. Nếu giá đất tiếp tục tăng thì cơ hội sở hữu nhà ở của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp sẽ ngày càng xa vời”-ông Long nói.

Bên cạnh đó, ông Long cũng cho rằng, khi tăng giá đất phải tính đến việc sẽ giảm đầu tư, làm chững thị trường, trong khi nhu cầu về nhà ở đang rất bức thiết. “Tăng giá đất lên thì thuế và phí như thế nào cho hợp lý, không thể tăng bình quân 30% mà phải tùy vào từng khu vực, từng trường hợp cụ thể”- ông Long phân tích thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp- Chủ tịch GP Invest nhìn nhận, việc tăng giá đất trong bảng giá đất sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp, các nhà máy, khu công nghiệp đang thuê đất của Nhà nước. Bởi giá đất tăng giá thuê đất cũng tăng, dẫn đến chi phí sản xuất bị đội lên. Khi giá đất tăng 5-10%, doanh nghiệp có thể chấp nhận được nhưng tăng 30 - 40% là đột biến, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem