Tàu cá bị tàu lạ đâm chìm ở Hoàng Sa: Hồi hộp ngóng người từ 'cõi chết'

Đình Thiên - Kim Oanh Thứ năm, ngày 05/05/2016 14:54 PM (GMT+7)
Trưa ngày 5.5, tại Cảng Trung tâm Phối hợp và Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng), người nhà của 34 ngư dân đi trên tàu cá QNa 95959 bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng) đã di chuyển từ Quảng Nam ra để đón người thân của mình trở về từ “cõi chết”...
Bình luận 0

Xã Bình Minh (huyện Thăng Bình,  Quảng Nam) không còn xa lạ với ngư dân các tỉnh miền Trung bởi cách đây 10 năm, siêu bão Chanchu (2006) đã cướp đi 87 người đàn ông trai tráng của xã.

Ngày đó, cả xã Bình Minh khóc hết nước mắt khi cha, chồng, con trai của họ bỏ mạng trên những chiếc tàu câu mực ngài xa khơi. Nỗi đau ngày nào bây giờ đã đôi chút nguôi ngoai. Nhưng thêm một tin báo từ vùng biển dữ khiến những tiếng nấc nghẹn như xô ngã những người phụ nữ chân yếu tay mềm.

img

img

Người nhà của các thuyền viên khóc ngất chờ chồng ở cảng Trung tâm 2. Ảnh: Đình Thiên

Giữa cái nắng như thiêu đốt tại cầu cảng Trung tâm 2, chị Trần Thị Định, vợ ngư dân Bùi Văn Khá (thuyền viên tàu ĐNa 95959) vừa quệt nước mắt vừa nói: “Tàu của ai mà ác rứa trời, dân tui làm ăn chứ làm chi ai mà đâm cho chìm tàu rứa. Ra tết mới sắm được bộ đồ nghề cho ổng đi câu mực hết hơn 30 triệu giờ đổ biển mất rồi…”.

img

Người thân hồi hộp ngóng đợi các thuyền viên trở về từ "cõi chết". Ảnh: Đình Thiên

Còn chị Trịnh Thị Minh Nguyệt  thì nói: “Nghe tin tàu bị đâm chìm tui ngất lên ngất xuống mấy lần. Hai cha con nhà nó đều ở trên tàu cả. Các anh ở Đà Nẵng báo về tàu bị đâm chìm rồi, thuyền viên không ai bị gì cả, nhưng tui vẫn lo…”.

Bà Đặng Thị Chất (65 tuổi) có con trai Nguyễn Hòa (42 tuổi) đi trên tàu gặp nạn vừa khóc vừa cho biết: “Nó là lao động chính trong gia đình, nuôi 4 đứa con, vợ và cha mẹ già. Vợ nó mới sinh nghe chồng gặp nạn trên biển thì khóc nức nở. Tôi già rồi, nghe tin con gặp nạn hoảng loạn. Nghe tin con về nên đón xe buýt ra đây ngồi đợi con về. Về được là mừng, nhưng lo không biết mai đây gia đình sống thế nào. Tàu bị chìm mất hết rồi con chi”, bà Chất nói.

img

Bà Đặng Thị Chất mệt mỏi dựa vào đồng hương chờ con trai trở về. Ảnh: Kim Oanh

Chị Nguyễn Thị Hoa (34 tuổi) có chồng cũng gặp nạn trên tàu nức nở: “Anh là lao động chính trong gia đình. Nghe tin chồng gặp nạn mà tay chân rụng rời. Con nhỏ không biết gửi ai nên dẫn đi luôn để đón cha”.

Bà Bùi Thị Luận, vợ thuyền trưởng Phạm Phú Thành khóc: “Toàn bộ tài sản trôi hết trên biển nhưng người về được là mừng rồi. Nghe tin chồng về, tôi cùng gia đình đi xe máy ra hơn một tiếng rưỡi ra tới đây”.

Để trấn an những người phụ nữ chân yếu tay mềm của các thuyền viên tàu QNa 95959 dường như có thể gục ngã bất cứ lúc nào, các cán bộ của Trung tâm 2 đã liên tục ra động viên và thông báo khoảng 15 giờ 30 chiều ngày 5.5, tàu Sar 412 sẽ đưa người nhà của họ về đất liền an toàn.

img

Cán bộ Trung tâm 2 liên tục động viên người nhà tàu cá bị đâm chìm. Ảnh: Đình Thiên

Trước đó như Dân Việt đã đưa tin, tàu QNa 95959 do ông Phạm Phú Thành (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình,  Quảng Nam) làm thuyền trưởng, trên tàu có 34 thuyền viên đang hành nghề câu mực tại tọa độ 19, 00 vĩ độ Bắc-114, 00 độ kinh Đông (cách Đà Nẵng khoảng 350 hải lý về hướng Đông Bắc) thì bị một tàu nước ngoài đâm chìm, toàn bộ thuyền viên trên tàu bị rơi xuống biển trong đêm.

Sau khi nhận được thông tin, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 4.5, tàu cá QNa 94998TS do ông Phạm Phú Trung (cùng trú tại xã Bình Minh) làm thuyền trưởng đang hoạt động gần tàu bị nạn của ông Thành đã dừng đánh bắt thủy sản và tiếp cận cứu tàu bị nạn.

Danh sách 34 thuyền viên gặp nạn đang trên đường trở về đất liền:

img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem