Tàu Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận gần giàn khoan Hải Dương 981

Thứ sáu, ngày 23/05/2014 19:47 PM (GMT+7)
Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ. Trong ngày 23.5, lực lượng Kiểm ngư đã tiếp cận được gần giàn khoan Hải Dương 981 hơn.
Bình luận 0
Ngày 23.5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thuỷ sản) cho biết, lực lượng Kiểm ngư vẫn duy trì các biện pháp đấu tranh, tuyên truyền, không giảm mức độ, kiên quyết tăng cường sức mạnh. Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong ngày 23.5, lực lượng Kiểm ngư cũng tiếp cận được gần giàn khoan Hải Dương 981 hơn.

Trong ngày 23.5, Trung Quốc giảm số lượng tàu các loại ở xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 xuống 122 tàu. Các tàu của Trung Quốc tiếp tục tập trung thành từng nhóm 8 đến 10 chiếc gồm tàu cá, tàu kéo, Hải cảnh, Hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở khoảng cách 4-5 hải lý quanh giàn khoan Hải Dương 981.

img
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam. (Nguồn: Dân trí)

Trong ngày, các tàu Trung Quốc không va chạm với tàu của Việt Nam nhưng cản phá quyết liệt hơn ở khoảng cách 4-5 hải lý. Một số tàu của Kiểm ngư bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc đã được điều động về bờ sửa chữa và đã khắc phục xong sự cố, sẵn sàng trở lại thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Trung nhận xét: Công tác đấu tranh ngoài thực địa và đấu tranh ngoại giao mang tính chất hòa bình đã phát huy hiệu quả, nên trong ngày các tàu Trung Quốc bớt hung hăng tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Ngoài ra, do các tàu của ta tiếp tục đề cao cảnh giác trước âm mưu khiêu khích, nhằm tạo bằng chứng giả từ phía các tàu Trung Quốc để vu cáo lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Đến nay, âm mưu này của các tàu Trung Quốc đã không thể thực hiện được. Các tàu của Kiểm ngư Việt Nam phối hợp cùng Cảnh sát biển tiếp tục thực hiện việc tiếp cận gần khu vực giàn khoan, tuyên truyền, yêu cầu các tàu Trung Quốc và giàn khoan Hải Dương 981 phải rút ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hiện tàu cá của Việt Nam vẫn khai thác, đánh bắt cá cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9-10 hải lý, dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, hiện tinh thần của ngư dân rất tốt, sẵn sàng yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trong ngày 23.5, lực lượng Kiểm ngư tiếp tục nhận được sự ủng hộ cả vật chất và tinh thần của nhiều đơn vị.
Thanh Xuân (Thanh Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem