Tàu 'lạ' đổ chất thải ra biển: Không phải chất độc, không nguy hại?

Hồng Đức Thứ ba, ngày 13/09/2016 13:05 PM (GMT+7)
Chiếc tàu mang biển số LA-032.66 của Công ty TNHH Hiệp Thành, bị Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, (Nghệ An) phát hiện và tạm giữ, khi đang xả chất thải ra biển vào ngày 8.9 vừa qua. Nguồn gốc chất thải đó được xác định là bùn, cát nạo vét từ Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Bình luận 0

Sau khi sự việc xảy ra, Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Nghị Sơn và đại diện Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn là Công ty CP gang thép Nghi Sơn (đơn vị chủ đầu tư dự án nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào cảng), cho biết: Tại Nghi Sơn, đang thực hiện việc nạo vét cảng. Công ty CP gang thép Nghi Sơn đang tiến hành thực hiện nạo vét ven bờ để cho các tàu có thể khai thác trong thời gian tới, có vận chuyển bùn, từ vị trí nạo vét chuyển về vị trí đổ thải.

Theo ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Nghi Sơn (Thanh Hóa) thì: “Tàu mang biển số LA-032.66, chở bùn, cát nạo vét ven bờ, nên hoàn toàn không phải là chất độc, chất nguy hại”.

img

Chiếc tàu đổ bùn, thải đang bị tạm giữ ở Nghệ An

Cũng theo BQLKKT Nghi Sơn, liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và vị trí đổ thải. BQLKKT Nghi Sơn cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) về nạo vét nước biển và tuyến luồng.

Ngày 25.8.2016, BQLKKT Nghi Sơn đã thực hiện phê duyệt ĐTM. Trên cơ sở đó, các bên đã thực hiện bàn giao mốc giới của việc đổ thải và thông báo với chính quyền địa phương. “Quá trình vận chuyển, ngày giờ đổ thải, chủ đầu tư phải thông báo cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức giám sát. Trong ĐTM cũng nói rõ, mỗi lần đổ thải, xả thải phải thực hiện nghiêm túc các quy trình ĐTM. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng theo quy trình như trên, là vi phạm về hành chính đối với vấn đề bảo vệ môi trường” - ông Thi cho biết thêm.

img

Khu vực nạo vét bùn, cát tại Cảng Nghi Sơn.

Ông Trịnh Thế Dũng - Phó tổng Giám đốc Công ty CP gang thép Nghi Sơn cho biết, Công ty đã có thỏa thuận về vị trí bãi thải cho việc nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn. Việc đổ thải có ban chỉ huy công trường, chịu trách nhiệm giám sát việc đổ thải. “Tàu vào đổ thải đúng vị trí quy định đã cắm mốc. Tuy nhiên, sau khi đổ thải xong, tàu có chạy vòng qua phía địa phận của Nghệ An. Hiện tại, chúng tôi đã làm việc lại với Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An để trình các thủ tục cần thiết” - ông Dũng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem