Tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng đem đến điều gì cho quan hệ Việt-Mỹ?

Đình Thiên Thứ hai, ngày 05/03/2018 18:06 PM (GMT+7)
Chiều 5.3, ngay sau khi tàu sân bay USS Carl Vinson, tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG 57) và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer (DDG 108) cập cảng Đà Nẵng, hai bên Việt Nam và Mỹ đã có buổi họp báo chung.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, nhóm tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam lần này để thăm chính thức TP.Đà Nẵng trong 5 ngày (từ 5.3 - 9.3). Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam trong hơn 40 năm qua. 

Ngay sau khi nhóm tàu của Hải quân Mỹ cập cảng Đà Nẵng, hai phía đã tổ chức họp báo chung với sự tham dự của hàng trăm phóng viên đến từ hơn 130 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.

img

Tàu sân bay USS Carl Vinson trên vịnh Đà Nẵng chiều 5.3. Ảnh: Đình Thiên.

Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho rằng, chuyến thăm của nhóm tàu sân bay Mỹ lần này đánh đầu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của hai nước.

“Chuyến thăm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ mong muốn Việt Nam trở thành một nước vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với sự nỗ lực, tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn; từ cựu thù, chúng ta đã trở thành đối tác chặt chẽ”, Đại sứ Mỹ nói.

img

Đại sứ Mỹ (ở giữa) tại buổi họp báo chung tại cầu cảng Tiên Sa, Đà Nẵng chiều 5.3. Ảnh: Đình Thiên

Nói về mối quan hệ của Hải quân 2 nước Việt - Mỹ từ chuyến thăm của nhóm tàu sân bay Mỹ lần này, Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nhận định, trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã đạt được những tầm cao mới.

“Chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh mối quan hệ của Hải quân hai nước.Tôi tự tin rằng những hoat động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam”, Đô đốc Swift phát biểu. 

Thông tin thêm với báo giới có mặt tại cầu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), phía Hải quân Mỹ cho hay, chuyến thăm của nhóm tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam lần này xuất phát từ cuộc gặp vào năm ngoái (2017) giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước. Tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận về khả năng một tàu sân bay sẽ tới thăm Việt Nam trong nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng. 

“Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Mỹ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết”, Chuẩn Đô đốc John Fuller, tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến, Hải quân Mỹ vui mừng nói.

img

Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng nhận được sự quan tâm của đông đảo báo giới trong và ngoài nước. Ảnh: Đình Thiên

Về phía Việt Nam, ông Lâm Quang Minh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng bày tỏ vinh dự được đón đoàn Hải quân nhóm tàu sân bay của Mỹ.

“Cuối năm 2017, Đà Nẵng đã tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC và đây là niềm vinh dự của thành phố khi được đón đoàn tàu Hải quân Mỹ. Qua đây có thể thấy năng lực chuẩn bị hậu cần của Đà Nẵng đủ để đáp ứng sự phát triển về kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh”, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng nói.

Ông Lâm Quang Minh còn chia sẻ thêm, đi kèm chuyến thăm lần này của hơn 6.000 sĩ quan, thủy thủ Mỹ, còn có hàng ngàn thân nhân của họ cũng đến Đà Nẵng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem