Tây Đô - nơi hội tụ của những anh tài

Chủ nhật, ngày 29/12/2013 06:08 AM (GMT+7)
Bắt đầu từ 28.12, tại TP.Cần Thơ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày TP.Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Bình luận 0
10 năm nhìn lại, nhiều người dân Cần Thơ đều có chung nhận định: Đất Tây Đô đã thay đổi nhiều. Hiền tài khắp mọi miền hội tụ về mảnh đất “chín rồng” này an cư lạc nghiệp!

Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ông Trần Thanh Mẫn – Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết: 10 năm qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế hết sức quan trọng, góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương. Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2013 là 11,67%, tổng giá trị tăng thêm năm 2013 đạt 62.600 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2004 (năm 2004 tổng giá trị tăng thêm trên 18.000 tỷ đồng). GDP bình quân đầu người tăng từ 10,3 triệu đồng năm 2004 lên 62,9 triệu đồng năm 2013, tương đương 2.989 USD (tăng trên 6 lần so với năm 2004). Thu ngân sách trên địa bàn năm 2013 đạt gần 11.000 tỷ đồng, vượt 24,5% kế hoạch, tăng gấp 5 lần so với năm 2004 (năm 2004 thu ngân sách trên địa bàn 2.202 tỷ đồng). TP.Cần Thơ là địa phương duy nhất vùng ĐBSCL điều tiết ngân sách về T.Ư. Trong 10 năm đã xây dựng trên 20.000 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo, giải quyết cơ bản nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở...

img

Đường phố Cần Thơ được trang hoàng rực rỡ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 10 năm thành phố trực thuộc trung ương.

“Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành phố trực thuộc T.Ư, thành phố rất vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng cho Đảng bộ và chính quyền nhân nhân TP.Cần Thơ Huân chương Độc lập hạng Nhất. Phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020 là xây dựng TP.Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp; là trung tâm kinh tế - xã hội, trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, trung tâm y tế, văn hóa, thể thao vùng ĐBSCL; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế...” – ông Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mẫn, trong 10 năm qua những thành tựu mà địa phương đạt được cũng có phần đóng góp không nhỏ của các cơ quan truyền thông của T.Ư và địa phương đóng trên địa bàn. “Mong rằng, trong thời gian tới các cơ quan truyền thông đồng hành, sát cánh cùng lãnh đạo thành phố tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của thành phố nói chung và của ĐBSCL nói riêng” - ông Mẫn nói.

Nâng cao đời sống người dân

Chúng tôi tình cờ gặp gia đình bác Jony Nguyễn (70 tuổi) là Việt kiều sống nhiều năm ở Mỹ về thăm lại TP.Cần Thơ trong những ngày này. Bác cho biết: “Cần Thơ bây giờ thay đổi nhiều quá, nhìn rất hiện đại. Ấn tượng nhất là cầu Cần Thơ và sân bay quốc tế Cần Thơ. Tôi và bà nhà tôi đã đứng trên cầu Cần Thơ hơn 30 phút để nhìn tứ phía. Cảm xúc của tôi dâng trào trước sự đổi thay của quê hương thân yêu. Gia đình tôi rời Cần Thơ sang định cư ở Mỹ gần 30 năm, nay mới có dịp về thăm lại quê cha đất tổ. Thật không ngờ Cần Thơ bây giờ đẹp quá...”.

Lễ kỷ niệm 10 năm TP.Cần Thơ trực thuộc T.Ư diễn ra lúc 20 giờ ngày 28.12. Bên cạnh đó là triển lãm, hội chợ với chủ đề “TP. Cần Thơ 10 năm thành tựu và phát triển”; Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch kết hợp với công bố quy hoạch TP.Cần Thơ; Chương trình nghệ thuật chào đón năm mới 2014; Trưng bày đá chủ quyền quần đảo Trường Sa và tư liệu hình ảnh về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Là một người dân miền Trung sống nhiều năm ở đất Tây Đô này, nhà báo Huỳnh Kim – Trưởng văn phòng đại diện Thời báo Kinh tế Sài Gòn tâm sự: “Nhìn lại 10 năm TP. Cần Thơ trực thuộc T.Ư, Cần Thơ đã thu hút 54 cơ quan báo chí, 32 doanh nghiệp in ấn, 16 công ty, chi nhánh phát hành sách trên cả nước. Có thể nói, đây là một “thế mạnh” hoặc là một sức mạnh mềm để TP.Cần Thơ phát triển”.

Cũng từ thế mạnh đó TP.Cần Thơ đã làm được 2 việc thực sự có ý nghĩa cho phát triển kinh tế -xã hội tới đây. Theo ông Nguyễn Trung Nhân - Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông thành phố, hai việc đó là: Hoàn thành triển khai một cửa điện tử cho tất cả các cơ quan nhà nước từ cấp xã đến cấp thành phố; triển khai Internet và các dịch vụ viễn thông đến 100% ấp trong thành phố.

Trao đổi với NTNN, ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ thông tin: “Về công cuộc xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng phát triển, đời sống người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt. Đến cuối năm 2013, có 2 xã đạt 20 tiêu chí để công nhận xã nông thôn mới; 3 xã đạt 15 – 18 tiêu chí; 31 xã đạt từ 7 – 14 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2013 giảm còn 3,95%”.

“Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, thành phố vẫn còn những mặt hạn chế nhất định: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa vững chắc; tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa còn chậm; các ngành dịch vụ còn nhỏ lẻ, chưa thật sự trở thành cầu nối thúc đẩy sản xuất phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế...” – ông Dũng thẳng thắn nhìn nhận.

Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem