Tây Nguyên: Niềm vui bầu cử từ cụ già U80 đến thiếu nữ 19

Duy Hậu - Lê Kiến Chủ nhật, ngày 22/05/2016 14:29 PM (GMT+7)
Cùng với cả nước, sáng nay (22.5), hàng triệu cử tri Tây Nguyên cũng đã nô nức hòa mình vào ngày hội non sông. Mặc dù thời tiết ở nhiều nơi mưa khá nặng hạt nhưng điều đó vẫn không làm giảm bớt sức “nóng” của ngày bầu cử.
Bình luận 0

Plei Ku (Gia Lai): Tất cả các điểm bầu cử đều đông như hội. Ở phường Hoa Lư, chúng tôi gặp cụ Ksor Tuyên (75 tuổi, dân tộc Jrai - cử tri làng Óp) từ tờ mờ sáng. Mái tóc bạc phơ, gương mặt đầy nếp nhăn nhưng nụ cười của cụ vẫn rất rạng rỡ và “rất hợp” với áo vét, cà vạt, giày đen… áo gắn huy hiệu 50 năm tuổi Đảng...“Già đã nhiều lần đi bầu rồi nhưng lần nào cũng vui vẻ, nhiều hi vọng vào đại biểu nhiệm kỳ tới. Bà con mình giờ còn nhiều khó khăn lắm, già chỉ mong các đại biểu trúng cử sẽ có nhiều lời nói, việc làm đúng với lòng dân, làm cho dân được cơm no, áo ấm, được hạnh phúc là vui nhất”, cụ nói.

imgCụ Ksor Tuyên, 75 tuổi đi bỏ phiếu bầu

Khác với cụ Ksor Tuyên, R’cơm H’Diễm (19 tuổi, sinh viên Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai, ở làng Ku Róh, phường Yên Đỗ, Plei Ku) lại mới lần đầu tiên đi bầu cử: “Do lần đầu đi bỏ phiếu nên có nhiều điều còn chưa rõ, trước khi chọn em phải đọc lại kỹ càng tiểu sử các ứng cử viên. Với thế hệ trẻ như bọn em, đặc biệt là người dân tộc thiểu số chỉ hy vọng các đại biểu sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên lập nghiệp”.

imgNữ sinh Jrai, R'cơm H'Diễm lần đầu đi bầu cử

Tại làng Cách mạng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai - quê hương của anh hùng Đinh Núp) từ sáng sớm, người dân tụ tập kín quanh nhà rông. Tại đây, có 616 cử tri thuộc 3 làng Toon Tưng, Stơr và làng Tung. Chị Hrao (20 tuổi) địu con nhỏ trên lưng, vừa trò chuyện với chúng tôi nhưng vẫn chăm chú vào lá phiếu: “Do hôm qua đi rẫy về muộn nên chưa tìm hiểu kỹ sẽ chọn bầu cho ai. Sáng sớm, vợ chồng chị tranh thủ địu con đến nhà rông của làng để xem kỹ hơn danh sách ứng cử, tìm ứng cử viên là người đồng bào để chọn gửi gắm phiếu bầu”.

imgHàng trăm người dân quê Anh hùng Núp đi bầu

Thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai cho biết, trong ngày địa phương có gần 954 nghìn cử tri đi bỏ phiếu tại 1.615 khu vực bỏ phiếu, mọi công tác tổ chức, bầu cử đều diễn ra suôn sẻ.

imgNgười dân làng Kép, P Đống Đa, TP Pleiku xem danh sách ứng cử viên.

Tại Đắk Lắk, sáng nay nhiều địa phương có mưa nặng hạt. Tại buôn Gram A1 và Gram A2 (thuộc khu vực bỏ phiếu số 2, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) phóng viên Dân Việt ghi nhận, ngay từ sáng sớm, khắp các ngả đường dẫn vào buôn đều rực rỡ cờ hoa, đón dòng người đang nô nức đi bầu cử.

img

Đồng bào Ê đê ở Đắk Lắk nô nức đi bầu cử

Tại thị xã Buôn Hồ, hơn 72.000 cử tri cũng đang đội mưa đến các điểm bầu cử; Tại buôn K’Mrơng Prông A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, cơn mưa rào nặng hạt cũng không ngăn được hơn 1.000 cử tri đi bỏ phiếu.

Theo ông Miên KLơng - Thư ký Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu cử tri tại 1.849 Tổ bầu cử. Phần lớn các điểm bỏ phiếu khai mạc lúc 7 giờ nhưng có 8 tổ bầu cử tại các thôn buôn vùng sâu, các xã biên giới đã tổ chức khai mạc từ hơn 5 giờ sáng. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, khoảng 50% cử tri trên địa bàn tỉnh đã đi bầu cử. Các địa phương có số cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là 2 huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp. Đến thời điểm hiện tại, các xã biên giới Ia R’vê, E Rốk, Ea Lốp (huyện Ea Súp) và xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã có 90% cử tri đi bầu cử. Riêng TP. Buôn Ma Thuột cũng đã có hơn 40% cử tri đã đi bầu cử. 

imgĐồng bào M'Nông đội mưa đi bầu cử khi những đứa trẻ còn say giấc

Tại Đắk Nông, dù mưa có phần nặng hơn nhưng điều đó cũng không làm giảm không khí náo nhiệt của ngày hội toàn dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, có hàng ngàn người đồng bào M’Nông đi bầu cử dưới cơn mưa khi mà những đứa con của họ vẫn còn say giấc nồng trên tay.

Tại Kon Tum, sáng nay, dường như mọi thiếu nữ ở các làng đồng bào Xê Đăng, Ba Na đều xinh đẹp hơn. Trên hầu khắp các nẻo đường, hình ảnh dễ nhận thấy đó là trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc Kon Tum rất chỉn chu, tươm tất.

imgPhụ nữ Ba Na xinh đẹp hơn trong ngày bầu cử.

Theo báo cáo nhanh từ Ủy ban bầu cử tỉnh Kon Tum, đến 11 giờ ngày 22.5, đã có trên 90% số cử tri đi bầu cử, có 403 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri trong danh sách đã tham gia bầu cử.

Đến thời điểm hiện tại, ở tất cả các điểm bầu cử tại Tây Nguyên, công tác an ninh cũng như các công tác khác vẫn được giữ gìn đảm bảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem