Tây Ninh quản lý khai thác cát bằng camera

Trần Khánh Thứ ba, ngày 29/10/2019 05:02 AM (GMT+7)
Đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng và quản lý hành trình tàu ghe của Sở TNMT tỉnh Tây Ninh được xem là giải pháp giúp thực hiện hiệu quả hơn việc quản lý hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 16 mỏ khai thác tài nguyên cát phục vụ xây dựng, san lấp. Địa điểm khai thác chủ yếu tập trung ở các huyện Tân Châu và Dương Minh Châu.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, các điểm khai thác này đã được trang bị hệ thống cân tải trọng để cân các xe ra vào. Tuy nhiên, việc đưa vào sử dụng hệ thống cân tải trọng xe chưa thực sự phát huy hiệu quả, có nơi vẫn chưa được đưa vào sử dụng khiến cơ quan chức năng chưa thể giám sát tốt. Ngoài ra, trên các mỏ khai thác, các đội tàu hút thường xuyên di chuyển không theo hành trình được cấp phép, không quản lý được phạm vi khai thác trong hay ngoài mỏ được cấp phép.

img

Đề xuất đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ giúp quản lý hiệu quả hơn hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Trần Khánh

Theo bà Nguyễn Thị Hiếu - Giám đốc Sở TNMT, việc khai thác cát quá mức trong khu vực hồ Dầu Tiếng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nước cung cấp cho sinh hoạt của Tây Ninh, Bình Dương và TP.HCM. Tình trạng khai thác cát nếu không đúng vị trí cấp phép sẽ làm thất thoát khoáng sản, thất thoát thuế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, hư hỏng các công trình giao thông. Vì thế, việc Sở TNMT đề xuất đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng, giám sát hoạt động và quản lý hành trình các tàu ghe tại các mỏ khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng được xem là giải pháp cần thiết.

Theo đó, dự án sẽ đầu theo hình thức thuê lại dịch vụ công nghệ thông tin. Việc thuê ngoài các dịch vụ công nghệ thông tin một mặt giúp cơ quan Nhà nước không phải đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng, không phải tăng biên chế mà vẫn có được dịch vụ chuyên nghiệp và công nghệ luôn cập nhật.

Theo Sở TNMT, dự án này dự kiến sẽ hình thành một trung tâm giám sát điều hành tập trung tại UBND tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 34 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2019 - 2022. Đánh giá sơ bộ tác động về môi trường cho thấy, dự án có ảnh hưởng một phần đến hoạt động của người dân trong khu vực hoặc bên đường.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem